Công trình chung cư Samland số 150/1 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM do Công ty CP Địa ốc SACOM làm chủ đầu tư và Công ty CP Xây dựng số 14 làm nhà thầu. Việc xây dựng công trình này đã gây lún, nứt các công trình lân cận, ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân xung quanh, trong đó có hộ ông Trần Công Trọng.

Sau những hòa giải bất thành với SACOM, ông Trọng phải cầu cứu UBND P.25. Ngày 27/4/2011, UBND P.25 đã ra quyết định số 178/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình Samland. Quyết định này nêu rõ, các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình nói trên; cấm người lao động và phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu vào thi công xây dựng.

Theo ông Trọng, sau hơn hai tuần kể từ khi có quyết định trên, chủ đầu tư cho người qua đào bới hết nền nhà chính của gia đình ông rồi bỏ đó, khiến nhà ông trong tình trạng bị đập phá, sửa chữa dở dang, không sử dụng được. Song song đó, công ty vẫn đưa phương tiện và người lao động vào thi công công trình. Như vậy, trong khi công trình đang có tranh chấp, chưa đạt được thỏa thuận về đền bù, SACOM vẫn tiếp tục thi công.

Thi công làm sụp lún nhà dân: Phường đình chỉ, doanh nghiệp làm ngơ
Công trình chung cư Samland đã có người vào ở

Ngày 8/4/2011, buổi hòa giải giữa ông Trần Công Trọng với SACOM bất thành vì phía SACOM và Công ty CP Xây dựng số 14 cử người tham dự không đúng thành phần, không có giấy ủy quyền và không thể quyết định về những thỏa thuận với ông Trọng. Tiếp đó, ngày 20/5/2011, tại buổi làm việc giữa ông Trọng và ông Trần Đại Vũ - Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc SACOM - ông Vũ đã ký quỹ tại P.25 số tiền 200 triệu đồng để đảm bảo quyền lợi cho ông Trọng. SACOM đồng ý bỏ tiền thuê thẩm định hư hại căn nhà ông Trọng; sau khi có kết quả thẩm định, SACOM sẽ giải quyết dứt điểm đền bù, sửa chữa trong thời hạn bảy ngày. Nhưng sau bảy ngày, SACOM vẫn không thực hiện cam kết.

Trong buổi hòa giải ngày 20/9/2011, ông Trần Đại Vũ cam kết sẽ đền bù đối với căn nhà chính của ông Trọng là 300 triệu đồng; ngày giao tiền là 30/9/2011 tại UBND P.25, Q.Bình Thạnh. Tuy nhiên, đến ngày giao tiền, đại diện SACOM đưa ra lý do ông Vũ… đi Đà Lạt nên không giải quyết được.

Ông Trọng cho biết, từ tháng 5/2009, ông Trọng và nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng bởi công trình Samland đã nhiều lần kêu cứu UBND P.25 và được chủ đầu tư cam kết sẽ bồi thường và sửa chữa. Tuy nhiên, do phường không rốt ráo, chủ đầu tư đã không sửa chữa hoặc sửa chữa một phần rồi bỏ mặc. Hậu quả là người dân phải sống trong môi trường dơ bẩn, tiếng ồn, nguy cơ nứt nhà đổ vách.

UBND P.25 ban hành quyết định đình chỉ thi công nhưng không hiểu sao từ đó đến nay, công trình Samland vẫn có thể hoàn thành và hiện đã đón dân cư vào ở.

Theo đại diện ủy quyền của ông Trần Công Trọng, trước đây SACOM ký quỹ 200 triệu đồng. Khi UBND phường yêu cầu tạm ngưng cung cấp nước, điện tại công trình Samland thì SACOM liền nộp thêm 100 triệu đồng, tổng cộng ký quỹ 300 triệu đồng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND phường lại chuyển ngược số tiền này lại cho SACOM. Đến nay, ông Trọng vẫn chưa nhận được đồng tiền bồi thường nào.

Trong khi đó, ông Trần Đại Vũ lại “đổ lỗi” cho UBND P.25 rằng, trong khi SACOM và ông Trần Công Trọng đang thương lượng thì phường ra quyết định đình chỉ thi công, thông báo ngưng cấp điện, nước là làm khó doanh nghiệp, gây áp lực và không công bằng (!). Tại buổi hòa giải ngày 9/11/2011, ông Trọng và phía ông Vũ lại bất đồng ý kiến. Do vậy, UBND P.25 đề nghị hai bên liên hệ tòa án để khởi kiện, giải quyết vụ việc. Rõ ràng, vụ việc này đã cho thấy sự bất lực của cơ quan quản lý địa phương, vì đã không thể làm gì trước sự không chấp hành lệnh ngưng thi công của Công ty Sacom.

Theo Thái Nam (PNO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.