Khu đất có diện tích hơn một héc-ta tại góc đường Tân Hương-Lê Sát, phường Tân Quý (Tân Phú, TPHCM), được UBND quận Tân Phú phê duyệt quy hoạch xây dựng trường học vào năm 2006.
Tuy nhiên, khu đất còn có tranh chấp giữa một số người dân với Giáo xứ Tân Thái Sơn. Lãnh đạo quận Tân Phú có chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp thay đổi quy hoạch: cho Cty Cổ phần Xây dựng- Thương mại- Xuất nhập khẩu Đức Nhi (Cty Đức Nhi) lập dự án đầu tư khu căn hộ cao tầng. Cty Đức Nhi trụ sở tại đường Lạc Long Quân, phường 5 (quận 11, TPHCM). Dự án căn hộ cao tầng có diện tích trên 10.161,8 m2. Đất cho trường học chỉ còn 2.884,6 m2.

Phương thức triển khai dự án là Cty Đức Nhi tự thương lượng bồi hoàn với các hộ dân và Gíao xứ Tân Thái Sơn. Đầu năm 2008, Cty Đức Nhi báo cáo, đã thương lượng bồi hoàn 8.000 m2. Cuối năm 2010, Cty Đức Nhi có công văn gửi UBND quận Tân Phú đề nghị thỏa thuận cho phương án quy hoạch tổng mặt bằng dự án.

Ngày 26/10/2010, Chủ tịch UBND quận Tân Phú Huỳnh Văn Hạnh gửi thư mời lãnh đạo Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM vào 8 giờ ngày 28/10/2010 dự buổi họp tham khảo ý kiến, thỏa thuận phương án quy hoạch tổng mặt bằng dự án. Cũng trong ngày 26/10/2010, Chủ tịch UBND quận Tân Phú có công văn trình Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho Cty Đức Nhi phương án quy hoạch tổng mặt bằng dự án căn hộ cao tầng, quy mô 21 tầng, dân số dự kiến 2.200 người. Sau đó, Cty Đức Nhi báo cáo UBND quận Tân Phú là đã thương lượng bồi hoàn được 98% diện tích đất.

Thế nhưng, sáng ngày 2/8/2011, tại khu đất lại diễn ra cảnh tranh chấp đất gay gắt. Có khoảng 60 người lạ mặt xuất hiện với gậy gộc, giá cuốc trên tay, ép những hộ dân có quyền sử dụng đất nhưng chưa được đền bù phải để cho họ đóng cọc rào chắn khu đất triển khai dự án. Bên cạnh, có một số người mặc áo quần công an. Nhưng người dân không chịu nên diễn ra cảnh la hét, khóc lóc, xô đẩy nhau hỗn độn.

Hiện nay, khá đông người dân ở khu đất làm đơn khởi kiện ra tòa và khiếu nại hành chính. Cụ thể, hộ các ông Phạm Quang Khải, Trần Trọng, bà Vũ Thị Sò … khởi kiện ra tòa về “tranh chấp quyền sử dụng đất”. Còn hộ bà Trần Thị Thiêm gửi đơn khiếu nại hành chính. Các hộ cho rằng, chưa được thương lượng bồi hoàn đất với tổng diện tích trên 4.000 m2. Như thế, Cty Đức Nhi báo cáo đã thương lượng bồi hoàn được 98% trong diện tích đất của dự án 10.161,8 m2 có chính xác?

Ông Trần Hữu Lễ, GĐ Cty Đức Nhi than thở: “Tôi quá mệt mỏi với dự án nầy, có thể dẫn đến phá sản, hiện Cty gặp khó khăn tài chính”. Dư luận ở địa phương lại đặt câu hỏi, năng lực tài chính của Cty Đức Nhi đến đâu?

Trong khi đó, diện tích đất còn lại không đủ để xây trường mới nên lãnh đạo quận Tân Phú cho nới rộng trường THCS Võ Thành Trang bên cạnh với sự “hỗ trợ” của Cty Đức Nhi. Phần đất này của Giáo xứ Tân Thái Sơn đã bàn giao cho quận quản lý sau khi nhận tiền hỗ trợ với giá 2 triệu đồng /m2.
Theo Nguyễn Sơn-Sáu Nghệ (TamNhin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.