Tại TPHCM có khoảng hơn 60 chung cư cũ xuống cấp đã được lập danh sách trình Bộ Xây dựng. Riêng quận Tân Bình có 8 chung cư cũ cần cải tạo, trong đó, chung cư 350 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình có 142 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu hiện đã xuống cấp trầm trọng.

Ông Tạ Ngọc Quảng, ngụ tại 350/5A1 Hoàng Văn Thụ, tổ trưởng tổ 50 cho biết, khu nhà này do chế độ cũ xây dựng từ những năm 1960 làm nhà lưu trú tạm. Do không có công năng nhà ở nên ở đây không có nhà bếp, sân phơi, phòng riêng... Sau ngày giải phóng, Nhà nước tiếp quản khu nhà và giao trường Lý Tự Trọng làm nơi nuôi dạy con em diện gia đình chính sách và cấp phòng cho CB-CNV, giáo viên ở tạm. Dần dà nơi đây phát sinh quá tải, các gia đình cơi nới lấn chiếm không gian và mặt bằng để có thêm chỗ ở, khiến chung cư ngày càng xuống cấp.


Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã nhiều lần có công văn chỉ đạo quận Tân Bình thực hiện rốt ráo việc giải tỏa chung cư cũ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Mới đây, UBND TP đã duyệt đơn giá đền bù tương đương với giá thị trường (từ 15 triệu đồng đến gần 40 triệu đồng/m²) nên nhiều hộ dân đã đồng ý nhận tiền để tìm chỗ ở mới. Tuy vậy, còn một số bà con băn khoăn vì diện tích nhà nhỏ quá nên dù số tiền bồi thường cao nhưng vẫn khó mua nhà. Một số khác thắc mắc vì sao không được hóa giá nhà theo NĐ61/CP.


Theo lý giải của UBND quận Tân Bình, lãnh đạo quận đã nhiều lần trả lời bằng công văn là do chung cư thuộc diện quy hoạch, giải tỏa và bị cơi nới xây dựng trái phép quá nhiều nên không đủ tiêu chuẩn hoá giá. Tuy nhiên, khi giải tỏa, UBND TP đồng ý cho chủ đầu tư bồi thường thêm 40% cộng với nhà nước đền bù 60%, đảm bảo đền bù đủ 100% cho bà con nên bà con không sợ bị thiệt.


Theo lãnh đạo quận Tân Bình, nếu chủ trương trên được toàn bộ bà con thông suốt và hưởng ứng, chấp hành, sẽ mở được “nút thắt” cho cả chương trình “mới hóa chung cư cũ” của quận vốn ỳ ạch lâu nay, tạo sức bật giúp cho bộ mặt đô thị cũng như đời sống người dân ngày một tốt đẹp hơn.

Theo Minh Ngọc (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.