Việc phải đóng 100% tiền sử dụng đất theo giá thị trường (giá đất Nhà nước nhân hệ số) cho căn nhà, miếng đất thứ hai mà không được hưởng những ưu đãi về thời hạn sử dụng hay hạn mức đất ở theo Luật Đất đai 2003 đang là vấn đề gây bức xúc cho nhiều người dân thành phố.

Ảnh minh họa

Vì lẽ, số tiền phải đóng cao quá sức chịu đựng của họ và đã có khá nhiều người đã phải ghi nợ với ngành thuế. Hơn nữa, việc đóng tiền này còn nảy sinh nhiều bất cập và bất công. Vì có những trường hợp có hai, ba thửa đất hay hai, ba căn nhà nhưng đều có diện tích nhỏ, chưa vượt hạn mức theo quy định của thành phố nhưng vẫn phải nộp tiền sử dụng ngoài hạn mức. Một hộ dân ở quận Thủ Đức cho biết, tổng diện tích hai căn nhà của gia đình ông chưa đến 100 m 2 . Trong khi đó, hạn mức sử dụng đất ở trên địa bàn quận theo quy định của thành phố là là 200 m 2. Nhưng chỉ vì hai miếng đất ở hai vị trí khác nhau mà ông phải đóng 100% tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Rất không hợp lý. Nhưng giải quyết vấn đề này lại nằm ngoài tầm với của các cơ quan chức năng thành phố. Vì theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, tất cả trường hợp đóng tiền sử dụng đất lần thứ hai đều phải thu 100% tiền sử dụng đất theo giá thị trường mà không nói rõ trong trường hợp nhà, đất không vượt quá hạn mức thì sẽ xử lý như thế nào. Nhưng cũng không ngăn cản việc cộng dồn các thửa đất lại để xem tổng số đất, nhà của mỗi gia đình có vượt hạn mức hay không để tính thuế. Cách tính này dẫn đến sự bất công giữa những gia đình có nhiều thửa đất nhỏ và gia đình có một thửa đất lớn. Mặt khác, việc tính tiền cho căn nhà, thửa đất thứ hai chỉ thực hiện được khi cả hai thứ cùng nằm trên một địa bàn quận, huyện còn nếu nằm rải rác ở các quận, huyện khác thì cơ quan thuế không "truy" được mà chủ yếu phụ thuộc vào cam kết của người dân và sự trung thực của người phải đóng tiền sử dụng đất cao.

Lý giải vì sao cơ quan thuế không cộng dồn diện tích của các thửa đất để xác định hạn mức sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân, lãnh đạo Cục Thuế thành phố cho biết, trong trường hợp một gia đình, cá nhân có nhiều thửa đất, Bộ Tài chính chỉ cho phép hộ gia đình, cá nhân có quyền được lựa chọn một thửa đất để xác định diện tích trong hạn mức. Nên biết là có sự bất hợp lý nhưng vẫn chưa thể sửa ngay được. Mặt khác, nếu thực hiện ngay việc tính trên tổng diện tích nhà, đất mà không tính trên số lượng nhà, đất thì sẽ dẫn đến sự không công bằng giữa người đóng thuế trước và sau, giữa người sử dụng đất lâu đời được công nhận và người sử dụng đất có nguồn gốc lấn chiếm. Chắc chắn sẽ nảy sinh những thắc mắc không dễ gì giải quyết.

Vì thế, việc tháo gỡ những vướng mắc và sự bất hợp lý trong thu tiền nhà, đất thứ hai của người dân đang là vấn đề rất cần được thành phố quan tâm và có các biện pháp giải quyết thấu đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc nộp thuế nhà, đất. Được biết, khi góp ý vào dự thảo nghị định về thu tiền sử dụng đất do Bộ Tài chính soạn thảo, thành phố đã đề xuất cho cộng gộp nhiều thửa đất vào rồi mới tính thuế ngoài hạn mức. Hiện tại, thành phố đã có bốn hạn mức sử dụng đất ở: khu vực nội thành là 160 m 2 , các quận mới là 200 m 2 , khu đô thị mới là 250 m 2 và khu vực nông thôn là 300 m 2 . Thực tế là trước đây, thành phố đã nhiều lần kiến nghị Trung ương cho phép cộng gộp diện tích các thửa đất để tính tiền sử dụng đất ở trong hạn mức đối với hộ gia đình cá nhân nhưng chưa được giải quyết. Nay vẫn kiên trì kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dân. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã đề xuất giải pháp hỗ trợ nếu người dân trả tiền ghi nợ thuế nhà, đất trước hạn sớm. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân nếu thanh toán nợ trước hạn thì sẽ được hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo từng mức cụ thể.

Bằng giang (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.