Vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để phát triển bền vững các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu kinh tế (KKT).

Cần tháo gỡ vướng mắc để phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế - Ảnh minh họa

Hiện nay 253 KCN trong cả nước đã thu hút được 3.840 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn với vốn đăng ký 52 tỷ USD (chiếm 30% FDI cả nước). Đồng thời còn có 4.600 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 305 nghìn tỷ đồng.

Các KCN, KCX, KKT đã giải quyết việc làm cho gần 1,5 triệu lao động và tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp từ 20-25 tỷ USD.

15 KKT ven biển bước đầu có những đóng góp tích cực vào kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội thảo cơ chế, chính sách phát triển KCN, KCX, KKT diễn ra hôm nay (23/11), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, cho rằng các KCN, KCX, KKT có những đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế địa phương, song vẫn chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý các KKT Lê Tân Cương, Nghị định số 29/2008/NĐ-CP của Chính phủ về KCN, KCX, KKT là một bước đột phá về cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các KCN, KCX, KTT thu hút đầu tư, phát triển thuận lợi.

Tuy nhiên một số đại biểu dự Hội thảo nhận xét vẫn còn một số khó khăn vướng mắc trong phát triển KCN, KCX, KTT như chưa có đầy đủ hướng dẫn của các Bộ, ngành để triển khai Nghị định một cách thông suốt; vai trò của Ban Quản lý, Ban Thanh tra KCN, KTT còn hạn chế; chưa có chế tài chặt chẽ xử lý ô nhiễm môi trường trong KCN, KTT, KCX...

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải đáp thắc mắc và tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự Hội thảo , khẳng định sẽ phối hợp với các Bộ ngành chức năng chỉnh sửa các qui định cho phù hợp với điều kiện thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các KCN, KTT, KCX phát triển; đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư và các KCN, KTT, KCX nên sử dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, đem lại giá trị gia tăng cao.

Cafeland.vn - Theo Website Chính Phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland