Ngành thanh tra cần tập trung nghiên cứu việc tổ chức thực hiện Luật Thanh tra sửa đổi đã có hiệu lực, tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong công tác phòng, chống tham nhũng, sớm khắc phục các cuộc thanh tra kéo dài, kết luận lớn nhưng thu hồi thấp. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với Thanh tra Chính phủ sáng 20-9.
Thanh tra: Kết luận lớn - thu hồi nhỏ
Một công trình tái định cư ở Hà Nội nhiều lần bị người dân kiến nghị về chất lượng xây dựng. Ảnh: Minh Tuấn

Kỷ luật 61 cán bộ lãnh đạo để xảy ra tham nhũng


Báo cáo kết quả thanh tra 8 tháng đầu năm 2011 với Phó Thủ tướng, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho biết, các cơ quan thanh tra đã triển khai 5.950 cuộc thanh tra hành chính và 64.788 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, phát hiện sai phạm về kinh tế 4.585 tỷ đồng; 1.972 ha đất; kiến nghị thu hồi 1.476 tỷ đồng và 1.937 ha đất; đề nghị xử lý kỷ luật hành chính 275 tập thể với 766 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý 29 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính 196.438 tổ chức, cá nhân với số tiền 1.361 tỷ đồng…


Về công tác phòng, chống tham nhũng, các cơ quan thanh tra đã phát hiện 118 vụ tham nhũng, với tổng số tiền là 7.461 triệu đồng và 640 ha đất; kiến nghị thu hồi 1.884 triệu đồng. Có 61 trường hợp người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong phạm vi quản lý, trong đó 11 người bị cách chức.


Cũng theo TTCP, đến nay đã có 13 bộ, ngành cơ quan T.Ư và 11 địa phương báo cáo hoàn thành 100% việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2010. Có 03 trường hợp xử lý kỷ luật do vi phạm quy định về kê khai tài sản, thu nhập; 9 cá nhân, người đứng đầu bị phê bình do chậm tổ chức, thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập.


Sẽ thanh tra thị trường bất động sản


Tại cuộc làm việc, TTCP cũng báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự thảo kế hoạch thanh tra năm 2012. Theo đó, ngoài các lĩnh vực trọng tâm, các lĩnh vực nóng như quản lý vốn, tài sản của nhà nước; quản lý đất đai, khoáng sản…, TTCP còn đề nghị bổ sung việc thanh tra việc quản lý thị trường bất động sản và thanh tra việc thực hành pháp luật trong việc bán nhà theo Nghị định 61.


“Những biến động đầy bất thường của thị trường bất động sản trong thời gian qua cần được lý giải và làm rõ. Vì sao có những dự án chủ đầu tư đẩy giá bán căn hộ lên đến 3.000-4.000 USD/m2? Điều đó ảnh hưởng thế nào đến việc điều hành chính sách vĩ mô? Tất cả phải được xem xét và làm rõ”- Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh nêu vấn đề.


Ghi nhận những nỗ lực của ngành thanh tra, chia sẻ những vướng mắc, chồng chéo trong hoạt động, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đại diện các bộ, ngành liên quan xem xét các kiến nghị của thanh tra, hoàn thiện thể chế để xây dựng ngành thanh tra phát triển. Bên cạnh đó, ngành Thanh tra cũng cần tập trung nghiên cứu việc tổ chức thực hiện Luật Thanh tra sửa đổi đã có hiệu lực, tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong công tác phòng, chống tham nhũng, sớm khắc phục các cuộc thanh tra kéo dài, kết luận lớn nhưng thu hồi thấp…


Theo kế hoạch, trong tháng 11-2011, TTCP sẽ phải báo cáo Thủ tướng kết quả thanh tra chuyên đề về quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai tại các tỉnh Đắc Lắc, Ninh Thuận, Kiên Giang, TPHCM và Hà Nội.

Theo LD (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.