Tại cuộc đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 8 với chủ đề "Phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai" diễn ra gần đây, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết, việc quản lý đất đai vẫn còn nhiều hạn chế.
Mặc dù, chính sách đất đai đã có tiến bộ qua mỗi thời kỳ, nhưng còn nhiều bất cập, chậm được sửa đổi, bổ sung.Tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, lấn chiếm, hủy hoại, sử dụng đất đai không đúng mục đích còn diễn ra ở nhiều nơi, tham nhũng, tiêu cực liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai còn nghiêm trọng, gây thất thoát lớn tài sản quốc gia và gây bức xúc trong nhân dân.

Qua báo cáo sơ bộ của 60 tỉnh, thành phố và kiểm tra thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, phát hiện khoảng 190.000 trường hợp vi phạm quản lý đất đai, với tổng diện tích 8.000ha, trong đó gồm các vấn đề như bán đất trái pháp luật, cấp đất, giao đất trái thẩm quyền. Những sai phạm này chủ yếu là ở cấp xã, đặc biệt xã ven đô thị lớn, nơi có quy hoạch phát triển đô thị, khu công nghiệp đang phát triển mạnh...


Tại Hà Nội, theo kết quả kiểm tra, xác định 291 dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chậm triển khai GPMB; 48 dự án không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liền kể từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa; 39 dự án chậm triển khai 24 tháng so với tiến độ được duyệt. UBND TP đã ban hành văn bản chỉ đạo xử lý, khắc phục các dự án sử dụng đất nhưng chậm triển khai.


Về các dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chậm triển khai GPMB, UBND TP đã yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Với các dự án chậm đưa đất vào sử dụng 12 tháng liền kể từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa, UBND TP đã giao Sở TN&MT thông báo gia hạn đưa đất vào sử dụng 6 tháng kể từ ngày 1/2/2010 đối với 32 dự án. Kết quả, đã có 19 dự án tiến hành đầu tư xây dựng, trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động, 1 dự án sẽ đi vào hoạt động trong tháng 1/2011; 1 dự án không triển khai thực hiện; 5 dự án chưa triển khai và 7 dự án đang phải thanh tra.


Với các dự án chậm triển khai 24 tháng so với tiến độ được phê duyệt,UBND TP Hà Nội đã giao Sở KH&ĐT thông báo gia hạn thời gian thực hiện là 1 năm kể từ ngày 1/2/2010 đối với 30 dự án. Sau thời hạn 1 năm, các dự án không đưa đất vào sử dụng, UBND TP sẽ chỉ đạo kiểm tra và lập hồ sơ, trình UBND TP bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất và thu hồi theo quy định.


Ngoài các dự án chậm triển khai được UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý, khắc phục, UBND TP đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức được giao đất, thuê đất. Đoàn đã chia làm 3 tổ đang tiến hành kiểm tra tại 29 quận, huyện, thị xã. Dự kiến, các đoàn kiểm tra sẽ kết thúc kiểm tra trong tháng 1/2011, tổng hợp kết luận báo cáo UBND TP trong tháng 2/2011.


Cafeland.vn - Theo KT & ĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland