Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, vi phạm về công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, đô thị, dịch vụ… tại Hải Dương.

Chủ đầu tư khu công nghiệp Đại An đã cho thuê đất vào đất hạ tầng giao thông thu lợi 342.252 USD. Ảnh: TL

Cụ thể, về các dự án khu công nghiệp, Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND tỉnh đã không kiểm tra, giám sát để các chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Tân Trường cho thuê đất vào đất cây xanh diện tích 1,73ha, thu lợi 865.000 USD, tương đương 18.069 triệu đồng.

Khu công nghiệp Nam Sách cho thuê đất vào đất Trung tâm điều hành, đất đầu mối kỹ thuật, diện tích 1,62ha, thu lợi 241.800 USD; khu công nghiệp Đại An cho thuê đất vào đất hạ tầng giao thông, diện tích 1,543 ha, thu lợi 342.252USD.

Riêng với với phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đối với khu công nghiệp Nam Sách, khu công nghiệp Đại An cũng được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, địa phương không xin ý kiến của Bộ Xây dựng theo quy định, làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên Môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng đã ký hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê lại đất gồm Khu công nghiệp Đại An cho 16 danh nghiệp thuê lại đất thu về 12.517.148 USD, mở rộng cho 4 doanh nghiệp thuê lại đất thu về 11.571.800 USD.

Tương tự, dự án khu công nghiệp Tân Trường, UBND Hải Dương giao cho Công ty Nam Quang vượt 21,4ha so với diện tích đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và không phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Bên cạnh đó, một số dự án khu công nghiệp như Cẩm Điền - Lương Điền, Việt Hoà - Kenmark cũng được chỉ ra với lỗi như tiến độ thực hiện dự án chậm, đang tạm dừng hoạt động.

Về dự án cụm công nghiệp, Thanh tra Chính phủ đánh giá, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp rất chậm.

“Hầu hết các cụm công nghiệp chưa được đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng theo nội dung quy hoạch chi tiết được phê duyệt, đặc biệt chưa có cụm công nghiệp nào đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung làm ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề môi trường”, đại diện Thanh tra Chính phủ cho hay.

Chi tiết hơn, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ hệ thống cấp nước sạch phía Bắc Cụm công nghiệp giao Công ty cấp nước Hải Dương là đơn vị kinh doanh quản lý sử dụng giá trị 874.150.000 đồng, số tiền chưa thu hồi hoàn trả về ngân sách nhà nước.

Về dự án khu dân cư, đô thị, dịch vụ, Thanh tra Chính phủ cho biết, mặc dù quy hoạch chung của các đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2015-2020 đã được phê duyệt nhưng chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời phù hợp với yêu cầu phát triển, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các đô thị còn thiếu.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đấy khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính gồm dự án Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, dự án Tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu…

Một số dự án vẫn còn phần diện tích chưa thực hiện xong bồi thường giải phóng mặt bằng gồm dự án khu dân cư Hồ Mật Sơn, dự án Khu dân cư chợ dịch vụ và thương mại xã Tráng Liệt.

Dự án khu dân cư phía Đông đường Ngô Quyền tiền xây dựng hạ tầng thanh toán vượt so với giá trị hoàn thành là 1 tỷ đồng, vi phạm Nghị định 52 của Chính phủ.

Dự án khu dân cự - chợ dịch vụ và thương mại xã Tráng Liệt, tiền sử dụng đất còn nợ đọng là 10 tỷ đồng được UBND tỉnh gia hạn nộp do chưa giải phóng xong mặt bằng.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, tổng số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ 2002-2012 là hơn 1.728 tỷ đồng, số tiền còn nợ đọng hơn 444 tỷ, ảnh hưởng lớn đến việc thu ngân sách của tỉnh.

Truy trách nhiệm cá nhân, tập thể

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND Hải Dương thu hồi về ngân sách nhà nước các khoản tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đối với 1.400m2 do xây dựng Khu nhà vườn trên đất đã quy hoạch xây dựng trường cấp I của dụ án khu dân cư Đại An do công ty Đại An làm chủ đầu tư.

Số tiền hơn 1 tỷ đồng do thanh toán vượt so với giá trị xây lắp hoàn thành dự án khu dân cư phía đông đường Ngô Quyền.

Số tiền hơn 1,1 tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp của dự án khu đô thị mới Tuệ Tĩnh do công ty Thành Đô làm chủ đầu tư.

Số tiền hơn 10 tỷ đồng tiền sử dụng đất còn phải nộp của dự án khu dân cư dịch vụ xã Tráng Liệt.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan qua các thời kỳ trong việc tham mưu, đề xuất, thiếu kiểm tra, đôn đốc, chậm phát hiện xử lý các sai phạm trong việc thực hiện chức trách quản lý nhà nước để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm.
Tâm An (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.