Thời gian qua, công dân xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa làm đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo việc UBND xã Thiệu Giao khuất tất trong việc cấp bán, hợp thức hóa đất, thực hiện chế độ chính sách, sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính trong thực hiện nghĩa vụ quân sự không đúng quy định của Nhà nước.
Trước tình hình trên, lãnh đạo huyện Thiệu Hóa đã quyết định thành lập đoàn thanh tra thu thập chứng cứ, tài liệu, xác minh nội dung đơn tố cáo. Kết quả cho thấy, từ năm 2004 đến thời điểm thanh tra, UBND xã Thiệu Giao đã tổ chức giao cấp đất ở cho 188 hộ dân theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trình tự, thủ tục đúng với quy định của pháp luật. Ngày 9/4/2007, UBND huyện Thiệu Hóa đã có Công văn số 109/CV-UBND đồng ý cho doanh nghiệp Hùng Mạnh thuê đất sản xuất vật liệu xây dựng là 3ha thuộc diện tích quy hoạch đất sản xuất vật liệu xây dựng của xã Thiệu Giao. Sau đó, UBND xã Thiệu Giao cùng với doanh nghiệp Mạnh Hùng đã tiến hành chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho 91 chủ sử dụng đất diện tích 30.215m2 với số tiền chi trả bồi thường 664 triệu 730 nghìn đồng. Thế nhưng, chưa có quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật về Luật Đất đai.

Từ năm 2006 đến tháng 7/2009, trên cơ sở nhu cầu xin hợp thức hóa đất của các hộ dân (tự lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất từ lâu mà địa phương không xác định được thời gian vi phạm), UBND xã Thiệu Giao đã làm thủ tục và tiến hành hợp thức hóa cho 7 hộ dân có đất cơ bản liền kề với đất thổ cư của gia đình. Tổng diện tích đất hợp thức hóa là 1.781,22m2, số tiền thu được hơn 220 triệu 320 nghìn đồng. Đáng lưu ý, trình tự, thủ tục và thẩm quyền hợp thức hóa không đúng với quy định của pháp luật về đất đai. Riêng đối với trường hợp bà Lê Thị Ngân, thôn Giao Đông, ngày 13/10/2009, UBND xã Thiệu Giao đã làm thủ tục hợp thức hóa đất với diện tích 727,56m2. Sau khi thu số tiền 181 triệu 890 nghìn đồng của bà Ngân vào ngân sách, UBND xã Thiệu Giao đã báo cáo xin ý kiến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thiệu Hóa nhưng không được đồng ý. Cùng thời gian, bà Ngân đã chia nhỏ thửa đất bán cho một số hộ khác. Đến ngày 27/10/2009, UBND xã Thiệu Giao đã trả lại số tiền 181 triệu 890 nghìn đồng cho bà Ngân và ra thông báo đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trên thửa đất này. Việc hợp thức hóa của UBND xã Thiệu Giao đối với thửa đất của bà Ngân là không đúng với pháp luật nên dẫn đến tình trạng khiếu nại, thắc mắc của một số hộ dân mua lại đất của bà Ngân, gây mất ổn định ở địa phương.

Số tiền UBND xã Thiệu Giao xử phạt vi phạm hành chính đối với 468 người không thực hiện nghĩa vụ quân sự với số tiền 127 triệu 700 nghìn đồng. Số tiền này đã nộp vào kho bạc Nhà nước, nhưng UBND xã Thiệu Giao không mở tài khoản riêng để theo dõi là không đúng với quy định của pháp luật.

Việc UBND xã Thiệu Giao tổ chức thu thuế nhà đất trước 10 năm, trong đó đã thu được của 3 hộ là không đúng với quy định của Nhà nước. Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu xã Thiệu Giao chấm dứt việc thu thuế nhà đất không đúng quy định và trả lại số tiền đã thu cho các hộ dân.

Cafeland.vn - Theo Văn Thanh (Báo Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland