Tình hình triển khai các dự án nhà ở xã hội (NOXH) đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực. Theo khảo sát mới đây của Bộ Xây dựng, các dự án NOXH tại các tỉnh phía nam thực hiện tốt hơn cả. Ðơn cử: Dự án nhà ở an sinh xã hội do Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên (Becamex IDC Corp) đầu tư xây dựng tại thành phố mới Bình Dương có quy mô 240 ha với vốn đầu tư gần 11 nghìn tỷ đồng, cung cấp 64 nghìn căn hộ cho công nhân lao động.
Khu ký túc xá sinh viên Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Dự án được triển khai rất hoàn chỉnh, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chỗ ở và nơi làm việc của người lao động gần nhau, tạo thuận lợi cho đời sống sinh hoạt với giá thành chỉ hơn ba triệu đồng/m2, mức giá mà người công nhân có thể tiếp cận được nhà ở... Một thí dụ nữa là khu ký túc xá sinh viên tập trung của Trường đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh với quy mô lên đến 59 ha, khi hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở và sinh hoạt cho khoảng 60 nghìn sinh viên học tập tại trường và các trường lân cận. Sau hơn hai năm thi công, đến nay đã đưa vào sử dụng thêm bốn khối nhà với khoảng 48 nghìn m2 sàn, đáp ứng nhu cầu của 5.500 sinh viên và 14 công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện...

Thực tế triển khai cho thấy, các chủ đầu tư nêu trên đã chủ động, linh hoạt trong việc triển khai dự án, tranh thủ được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương. Ðể hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thực hiện các dự án NOXH, tỉnh Bình Dương giao đất sạch (đã giải phóng mặt bằng), hỗ trợ về thiết kế. Ðồng thời, kiến nghị hỗ trợ các DN từ lãi suất thương mại xuống còn cho vay ưu đãi để mời gọi đầu tư, giảm thời gian thu hồi vốn, lợi nhuận DN được hưởng tăng lên 20%... Bên cạnh đó, Becamex cũng chủ động tìm kiếm địa điểm xây dựng phù hợp với quy hoạch, thuận lợi cho cả người lao động và các nhà đầu tư. Với dự án khu ký túc xá sinh viên tại Trường đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, bên cạnh nguồn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách hằng năm của trường, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã tích cực kêu gọi xã hội hóa các nguồn vốn khác, gồm: nguồn vốn ngân sách các địa phương hơn 195 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa đầu tư cho các công trình công cộng trong khu đô thị của trường (bệnh viện, nhà văn hóa, siêu thị, bến xe...) ước tính khoảng 630 tỷ đồng và các nguồn vốn này không tính vào tổng mức đầu tư.

Mặc dù đã có những thành công bước đầu, tuy nhiên chương trình phát triển NOXH còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Bộ Xây dựng đang đẩy nhanh nghiên cứu trình Chính phủ nghị định về NOXH, theo hướng tháo gỡ khó khăn cho cả DN xây dựng và người dân, khuyến khích các DN ngoài xã hội đầu tư cho chương trình. Tiếp tục rà soát, kiểm tra việc dành quỹ đất 20% cho NOXH tại các dự án đô thị có quy mô từ 10 ha trở lên, hoàn thiện mô hình, hoạt động của Quỹ tiết kiệm và phát triển nhà ở... Trước mắt, Bộ Xây dựng sẽ thành lập đoàn kiểm tra các dự án bất động sản, nhà ở để xem xét, chuyển đổi các dự án chậm trễ sang những phân khúc nhà ở phù hợp, ưu tiên các dự án NOXH. Ðồng thời, đôn đốc các DN thuộc Bộ tăng cường tham gia chương trình phát triển NOXH, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong thiết kế, thi công nhằm hạ giá thành, tăng cường quản lý chất lượng NOXH. Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Ðình Dũng hy vọng mô hình xây dựng NOXH tại khu vực phía nam sẽ được nhân rộng và là liều thuốc kích thích thúc đẩy sự phát triển chung của toàn chương trình NOXH trên cả nước.

Theo Minh Thành (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.