Sau gần 20 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chính quyền TPHCM cùng các ban ngành đã triển khai rất nhiều công việc. Tuy nhiên, đến nay “siêu dự án” này vẫn còn rất nhiều thách thức, hàng loạt công việc phải tiếp tục triển khai. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trang Bảo Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm về những vấn đề liên quan.

Cơ bản hoàn thành đền bù

- PV: Thưa ông, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng rất quan trọng để tiến hành các bước tiếp theo của dự án. Đến nay công tác này như thế nào, đặc biệt là việc tái định cư cho người dân bị giải tỏa ra sao?

>> Ông TRANG BẢO SƠN: Tính đến thời điểm này có thể nói công tác bồi thường hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án cơ bản đã hoàn thành. Cụ thể, khu đất quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bồi thường, hỗ trợ được 14.336/14.343 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,95%, với tổng diện tích đất 715,2185ha/719,9208ha, đạt tỷ lệ 99,23%. Trong đó, đã thu hồi mặt bằng 98,33% (bao gồm diện tích sông rạch, đường giao thông). Hiện nay, còn 153 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng với diện tích khoảng 12ha, trong đó 143 hồ sơ là nhà, đất của hộ gia đình, cá nhân và 10 trường hợp của các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng dân gian.

Về việc tái định cư, tổng quỹ căn hộ nền đất đã giao quận 2 bố trí phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm 2.878 căn hộ chung cư và 1.512 nền đất. Đến nay, quận 2 đã bố trí được 2.731 căn hộ chung cư và 875 nền đất. Số lượng 147 căn hộ chung cư và 637 nền đất còn lại quận 2 dự kiến sẽ tiếp tục bố trí tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, đang tiếp tục đầu tư xây dựng, đảm bảo hoàn thành 1.993 căn hộ để bố trí tái định cư cho các hộ dân còn lại trong tháng 6-2014 theo chỉ đạo của UBND TP.

- Việc đầu tư xây dựng hạ tầng là yếu tố quan trọng để thu hút nhà đầu tư đến với Thủ Thiêm. Thời gian qua công tác này triển khai như thế nào và công tác thu hút đầu tư ra sao?

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính (bao gồm đại lộ vòng cung, đường ven sông Sài Gòn, đường ven hồ trung tâm và đường trên cao qua khu lâm viên sinh thái phía Nam) đã thi công từ ngày 15-2, thời gian thực hiện 36 tháng. UBND TP đã chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để 4 tuyến đường trên hoàn thành trong năm 2017, trong đó, ưu tiên tập trung thi công nhanh tuyến đại lộ vòng cung để kết nối giao thông và hạ tầng kỹ thuật với các dự án đã giao cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đồng thời hoàn tất thủ tục đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật chính trong khu dân cư phía Bắc, dự án nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới, dự án xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với tiến độ triển khai xây dựng 4 tuyến đường chính.

Đến nay đã có một số dự án được chấp thuận chủ trương chọn nhà đầu tư và cho phép nghiên cứu đề xuất dự án. Cụ thể, Dự án thương mại dịch vụ và nhà ở thuộc khu chức năng số 1 (khu lõi trung tâm); khu chức năng số 3 (khu dân cư phía Bắc) với diện tích khoảng 4ha. Hiện nay, nhà đầu tư đang xây dựng văn phòng điều hành và lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án thương mại dịch vụ và nhà ở thuộc khu chức năng số 3.

Dự án khu phức hợp tháp quan sát có diện tích đất phát triển dự án khoảng 9ha. Nhà đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trình duyệt theo quy định. Đối với hạng mục công trình tháp quan sát, UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo nhà đầu tư tổ chức thi tuyển kiến trúc, đảm bảo hoàn tất thủ tục đầu tư để thi công một số hạng mục công trình trong tháng 1-2015.

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

- Thưa ông, công tác đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thời gian qua có những thuận lợi, khó khăn gì?

Nhằm tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Thủ Thiêm hiện nay, UBND TP đã giao cho Ban phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất một số giải pháp để thu hút đầu tư trình lãnh đạo TP xem xét quyết định.

Thời gian qua đã có một số chính sách tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến với Thủ Thiêm, như việc cho chuyển đổi công năng của các dự án nhà ở, việc điều chỉnh giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, nới lỏng các điều khoản quy định việc sở hữu bất động sản tại Việt Nam dành cho người nước ngoài… Với các chính sách được ban hành, thị trường bất động sản nói chung và thị trường nhà ở nói riêng đã có phản ứng tích cực, niềm tin của thị trường đang dần được hồi phục.

Đặc biệt, với việc Luật Đất đai (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 tới, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn. Từ đó tạo đà thu hút nhà đầu tư đến với Thủ Thiêm. Đảng bộ và chính quyền TP xác định xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm là công trình trọng điểm của thành phố trong những năm đầu thế kỷ 21. Do vậy, công tác đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ, UBND TP, sự hỗ trợ tích cực của UBND quận 2 và các sở ngành.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn. Tiến độ thu hút đầu tư, triển khai xây dựng các dự án thành phần trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn chậm so với yêu cầu và kế hoạch triển khai theo chỉ đạo của TP, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới của cả nước nói chung và thành phố nói riêng đã ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường bất động sản. Mặt khác, tình hình chậm triển khai cơ sở hạ tầng kỹ thuật chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng làm chậm tiến độ thu hút và triển khai các dự án.

- Để đẩy nhanh tiến độ dự án, mục tiêu chính trong thời gian tới là gì?

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời hoàn tất thủ tục đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật chính trong khu dân cư phía Bắc, khu lõi trung tâm, dự án nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới, dự án xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với tiến độ triển khai xây dựng 4 tuyến đường chính. Tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục đầu tư để sớm triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Có biện pháp xử lý đối với các nhà đầu tư chậm triển khai theo cam kết. Tập trung hoàn chỉnh việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của một số dự án như khu lâm viên sinh thái phía Nam, khu phức hợp tháp quan sát, khu quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, tiếp giáp bờ sông Sài Gòn (đối diện quận 1, quận 4, quận 7).

Đồng thời thực hiện mục tiêu thúc đẩy triển khai các dự án khu nhà thấp tầng và các khu cao ốc, văn phòng, thương mại dịch vụ dọc đại lộ Mai Chí Thọ nhằm sớm hình thành diện mạo của Khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng với việc hoàn thiện dần dự án khu phức hợp tháp quan sát, khu lâm viên sinh thái phía Nam…

Đỗ Trà Giang (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.