Thành phố Hà Nội đang tập trung chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, thế nhưng tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp An Hạ lại đưa ra các quyết định giao đất, cho thuê đất vượt thẩm quyền hàng nghìn mét vuông. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Hànộimới đã tìm hiểu làm sáng tỏ vụ việc vi phạm.
Khu vực đất HTX nông nghiệp An Hạ có quyết định giao thầu cho 14 hộ dân.

Những năm qua, HTX nông nghiệp An Hạ nhiều lần giao đất, cho thuê đất vượt thẩm quyền. Mới đây (tháng 5-2012), Ban Chủ nhiệm HTX nông nghiệp An Hạ tiếp tục tổ chức cuộc họp với 14 hộ dân trong thôn (các hộ này được giao đất tái định cư từ những năm 1993 ven trục đường 423) và đi đến quyết định giao thêm cho mỗi hộ khoảng 90m2 với hình thức thuê thầu 3 năm. Phần diện tích đất giao cho các hộ này là kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát nước sinh hoạt của khu dân cư. Tiếp xúc với phóng viên Hànộimới, người dân xã An Thượng cho biết: "Ngay trong cuộc họp, một số ý kiến phản đối gay gắt đề nghị giữ nguyên hiện trạng, không nên giao thầu cho các hộ, bởi diện tích đất giao cho các hộ chồng lên kênh tưới tiêu". Thế nhưng quyết định vẫn được triển khai.

Chưa hết, cũng trong năm 2012, Ban Chủ nhiệm HTX nông nghiệp An Hạ đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Nam, trú tại thôn An Hạ thuê 3.000m2 đất nông nghiệp chuyển sang làm bãi chứa vật liệu xây dựng và trồng cây lâu năm. Hợp đồng ký kết giữa hai bên ghi rõ: "Bên B thuê diện tích đất làm dịch vụ làm nơi để vật liệu xây dựng là 1.000m2, trồng cây hoa màu hàng năm là 2.000m2", thời hạn cho thuê đất là 3 năm. Trưởng thôn An Hạ - Hoàng Phú Đạt cho biết: "Sai lớn nhất của Ban Chủ nhiệm HTX nông nghiệp An Hạ là cho thuê đất nông nghiệp làm nơi để vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, HTX buông lỏng quản lý để người dân đổ đất lấn chiếm đất công gây bức xúc trong nhân dân…".

Qua điều tra cho thấy, tổng diện tích đất các loại HTX nông nghiệp An Hạ đang quản lý 94.696m2. Tính đến nay, HTX đã ký hợp đồng giao thầu cho 40 hộ gia đình, cá nhân thuê đất, trong đó: 3 hợp đồng cho thuê 2 năm, 19 hợp đồng cho thuê 3 năm, đặc biệt có 1 hợp đồng cho thuê 4 năm, 7 hợp đồng cho thuê 5 năm, 1 hợp đồng cho thuê 6 năm, 9 hợp đồng cho thuê 9 năm. Quá trình sử dụng, một số hộ đã sử dụng sai mục đích, xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp nhưng không được ngăn chặn xử lý kịp thời

Để tìm hiểu công tác quản lý, sử dụng đất đai của địa phương và làm rõ dấu hiệu sai phạm ở HTX nông nghiệp An Hạ, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND xã An Thượng đề nghị làm việc với lãnh đạo xã này. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã An Thượng - ông Nguyễn Đình Đại viện lý do bận công việc nên từ chối cung cấp thông tin và cho biết: "Việc ông Nguyễn Chí Hải - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp An Hạ cho thuê đất trái thẩm quyền, UBND xã đã yêu cầu HTX hủy bỏ việc giao đất cho 14 hộ và thanh lý hợp đồng cho ông Nam thuê 3.000m2 đất".

Những vi phạm trong quản lý đất đai tại HTX nông nghiệp An Hạ hiện đang gây bức xúc trong đời sống người dân. Đề nghị cơ quan chức năng huyện Hoài Đức xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm, để công tác quản lý, sử dụng đất đai đi vào nền nếp, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Theo Thúy Nga (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.