Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Theo đó, quy định trên giới hạn đối tượng hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở so với quy định trước đây không giới hạn đối tượng cụ thể.

Hộ nghèo tại khu vực nông thôn được hỗ trợ nhà ở - Ảnh minh họa: H.TR.

Cụ thể, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo được áp dụng cho các trường hợp đang cư trú tại khu vực không phải là đô thị trên phạm vi cả nước hoặc đang cư trú tại các thôn, làng, buôn, ấp… trực thuộc phường, thị trấn hoặc xã, nhưng sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp.

Các hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở theo quy định trên phải đáp ứng ba điều kiện sau: là hộ nghèo (theo chuẩn nghèo quy định), đang cư trú tại địa phương, có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý; hộ chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; hộ không thuộc diện đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo quy định tại quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ (về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn) và theo các chính sách hỗ trợ nhà ở khác.
Quy định ưu tiên hỗ trợ nhà ở trước cho các đối tượng theo thứ tự sau: hộ gia đình có công với cách mạng, hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật…),,hộ gia đình đang sinh sống trong vùng đặc biệt khó khăn, sau đó mới đến các hộ gia đình còn lại.

Về mức hỗ trợ: ngân sách trung ương hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ. Những hộ dân thuộc diện đối tượng được hỗ trợ nhà ở đang cư trú tại các khu vực thuộc vùng khó khăn theo quy định thì ngân sách trung ương hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ. Các địa phương có trách nhiệm hỗ trợ thêm ngoài phần ngân sách trung ương và huy động cộng đồng giúp đỡ các hộ làm nhà ở.

Các hộ dân có nhu cầu được vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nhà ở. Mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, lãi suất vay 3%/năm. Thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Quy định trên có hiệu lực kể từ 25-12-1010.

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland