Hàng trăm nghìn người dân, trong đó nhiều gia đình nông dân đã được nhận những khoản tiền đền bù đất sản xuất lên đến hàng chục triệu, hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Ðây là số tiền đền bù để dành đất phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của chung đất nước.

Trên thực tế, những dự án, những công trình này đã góp phần to lớn, làm thay đổi bộ mặt đất nước theo hướng CNH, HÐH, từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất cũng như tinh thần của đông đảo người dân.

Có một vấn đề cần được nêu lên, là bên cạnh việc nhiều hộ dân sử dụng tiền đền bù đất vào mục đích đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm mới, hoặc dành cho con cái học hành tốt hơn..., thì không ít gia đình lại dùng số tiền này để sắm sửa những vật dụng sinh hoạt xa xỉ chưa cần thiết, thậm chí dễ dãi để tiền cho con em chơi bời cờ bạc, rượu chè, nghiện hút, mua xe máy 'xịn' lao vào các cuộc đua xe trái phép.

Ðể việc sử dụng tiền đền bù đất có hiệu quả, đem lại cuộc sống thật sự ấm no sau khi không còn đất sản xuất, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao của các địa phương, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cấp cơ sở trong xây dựng kế hoạch 'hậu' nhận tiền đền bù sao cho phù hợp với đặc thù địa phương cũng như các hộ dân nơi đó, trong đó đặc biệt chú trọng đến định hướng, tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như giúp đỡ người dân sử dụng tiền đền bù đúng mục đích.

Còn các nhà đầu tư cần phải thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm đến cùng về những cam kết đối với người dân bị thu hồi đất, nhất là chăm lo việc đào tạo nghề giải quyết việc làm cho thanh niên các vùng quê còn nhiều khó khăn.

Những hộ gia đình được nhận tiền đền bù đất cũng cần xác định trách nhiệm của chính mình, đồng lòng thống nhất việc sử dụng số tiền này vào mục đích phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm mới; đồng thời đầu tư cho con em học hành tốt hơn để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình và xây dựng quê hương mới.

Từ ý thức trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể, Mặt trận nơi có đất sản xuất cần thu hồi, việc thực hiện nghiêm cam kết của các nhà đầu tư, cho đến mỗi hộ gia đình người dân có ý thức đúng đắn trong việc sử dụng tiền đền bù đất là những yếu tố quan trọng, góp phần vào thành công của sự nghiệp CNH, HÐH đất nước.

Theo Kim Phương Bình ( Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0