Việc lấy đất làm dự án phần lớn không qua mua bán là đặt đất đai ra ngoài nền kinh tế thị trường.
Tại hội thảo Tư vấn sửa đổi Luật Đất đai do Hội Khoa học đất Việt Nam tổ chức ngày 26/8, PGS Lê Cao Đoàn, Viện Kinh tế Trung ương cho biết, việc Luật Đất đai xác định đất đai thuộc sở hữu toàn dân và việc lấy đất làm dự án phần lớn không qua mua bán là đặt đất đai ra ngoài nền kinh tế thị trường. Từ đó, người dân không thực hiện được quyền của mình một cách đầy đủ.

Ông Đoàn cho rằng trong cơ chế thị trường, đất đai là những tài sản có giá và được mua bán, mặc cả. Chủ sở hữu đất đai phải gồm những người tham gia vào việc mua bán đất, đó là Nhà nước, tập thể và tư nhân.

Hầu hết các nước đều công nhận sở hữu tư nhân về đất đai bởi điều đó làm cho người dân sử dụng đất tốt hơn, Nhà nước dễ quản lý hơn.

“Đất đai là tài sản lớn, vì vậy cần phải quy định rõ về vấn đề sở hữu. Về chính danh, người dân phải được sở hữu tư nhân về đất đai” - ông Tuyến nêu rõ.
Theo Hoàng Vân ( Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.