27/01/2011 12:54 PM
Xuất phát từ những hệ lụy của việc xây dựng và bán chung cư hiện nay, ý tưởng sở hữu chung cư có thời hạn của Bộ Xây dựng thực sự là một đề xuất tính đến lợi ích lâu dài.

Thứ nhất, đề xuất của Bộ Xây dựng nhằm giảm giá và tạo điều kiện cho những người có thu nhập thấp mua nhà chung cư chứ không phải vấn đề giải tỏa. Vấn đề giải tỏa chỉ là rất rất nhỏ trong lợi ích của việc phi sở hữu chung cư. Tình hình như hiện nay việc các chủ thầu, chủ đầu tư xây dựng tràn lan các khu chung cư, rồi bán lại lãi to, chưa kể qua tay bao trung gian dẫn đến tình trạng là khi 1 căn hộ chung cư đến tay người tiêu dùng thì nó đã đội giá lên từ 1,5 đến 5 lần giá trị thực.

Nếu ai làm trong lĩnh vực xây dựng thì hiểu quá rõ, việc xây dựng 1 khu chung cư không khó, khó là ở chỗ "xin phép", môi giới và được quyền xây dựng. Viêc này vốn chỉ lợi ích cho một số người giàu có, đã có vốn sẵn và kết cục thì dân nghèo phải chịu. Như các bài viết đã phân tích, một công chức lương khá làm ăn nghiêm túc không tham nhũng phải nhịn ăn 20 năm mới mua được 1 căn hộ chung cư.

Thứ hai, hệ lụy đầu cơ chung cư dẫn tới 1 cái khác là trong khi nhiều người không có nhà để ở thì một số người có tiền chỉ việc mua một vài căn hộ để đó, nói thẳng là nhà trống không và đợi giá nhà lên cao rồi bán, đây còn là điều lãng phí kinh khủng, trong khi các bạn sinh viên, người lao động chen chúc nhau 3-5 người sống ở 1 căn hộ thuê 25m2. Thử hỏi công bằng ở đâu.


Thứ 3, về quỹ đất nếu nói nhờ xây dựng chung cư mà tiết kiệm được quỹ đất thì không hẳn đúng. Ở Hà Nội và TP HCM vào các giờ cao điểm, hàng ngìn người chen nhau sống trong một không gian chật hẹp, đến giờ về thì cùng về, giờ đi làm thì cùng đi. Tình hình giao thông hiện nay là một hệ quả tất yếu của việc đô thị hóa quá mức. Trong khi đó chúng ta có thực sự thiếu quỹ đất không? Thưa rằng không, sau khi Hà nội mở rộng quỹ đất của HN tăng lên tới 3-5 lần, nhưng phần lớn chúng đang bị bỏ hoang vì kém hấp dẫn đầu tư. Người ta thà đầu tư xây một khu nhà Chung cư 10 tầng ở giữa trung tâm sau đó bán với nhà cao cắt cổ mà đầu tư thì rất thấp, lãi to. Nhưng người ta sẽ không dại gì đầu tư các khu chung cư, thậm chí là biệt thự, khách sạn ở những nơi hẻo lánh mặc dù nó vẫn thuộc Hà Nội.

- Thứ 4, có ý kiến cho rằng đề xuất của Bộ Xây dựng sẽ đẩy giá nhà đất ên cao. Tôi biết rằng sắp tới Bộ Xây Dựng đã có ý kiến tăng thuế nhà đất lên rất cao, trong khi chung cư thì ở mức thấp, do vậy ai muốn sở hữu nhà phải thực sự có tích lũy và dám chấp nhận, nếu không sẽ buộc phải bán miếng đất đó đi. Việc điều chỉnh sẽ do Bộ XD quy định và hợp lý nhất cho toàn xã hội. Dù sao chẳng cần đợi tới khi Luật chung cư có hiệu lực mà hiện nay giá đất và nhà cũng đã quá cao rồi, trừ ở những khu dân cư thưa thớt, mà các khu này lại rất cần đầu tư phát triển, việc giá đất và giá thuế đất tăng cao sẽ buộc các nhà đầu cơ có quyết định đứng đắn.

Hệ quả của mọi chính sách cuối cùng phải vì đa số những người dân lao động, không thể vì những kẻ đầu cơ tích trữ để tình hình nhà đất của Việt Nam hiện quá đắt đỏ so với mức thu nhập bình quân và so với khu vực. Điều này là quá vô lý và sẽ dẫn tới tình trạng phải đi thuê nhà triền miên của người lao động.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland