Sắp tới các doanh nghiệp bất động sản có thể sẽ được giảm bớt áp lực với khoản tiền sử dụng đất theo Nghị định 69 khi những bất cập của vấn đề này được tiếp tục đặt ra và các bộ ngành liên quan hứa sẽ chỉnh sửa trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vương Đình Huệ đang phát biểu tại buổi tọa đàm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngày 15-12 tại TPHCM . Ảnh: Đình Dũng

Đây là một trong những vấn đề được bàn đến nhiều nhất trong buổi tọa đàm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản TPHCM do Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) tổ chức ngày 15-12 tại TPHCM.

Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục quản lý công sản, thừa nhận với cách tính như hiện nay các doanh nghiệp địa ốc đang phải mua đất hai lần: một lần mua đất của người dân dưới hình thức đền bù giải phóng mặt bằng và một lần đóng tiền sử dụng đất.

HoREA đã nhiều lần góp ý về vấn đề này, đề nghị Nhà nước hoặc cho phép khấu trừ toàn bộ chi phí doanh nghiệp đã bỏ ra trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, hoặc nên xem khoản nghĩa vụ tài chính này như một sắc thuế với mức đề xuất từ 10 -15% bảng giá đất. Điều này sẽ minh bạch, dễ tính toán cho doanh nghiệp và giúp tránh được cơ chế xin-cho.

Ông Cường cũng đồng ý với đề xuất trên, cho rằng việc tính tiền sử dụng đất theo tỷ lệ phần trăm là hợp lý.

Tại buổi tọa đàm, HoREA cũng đưa ra số liệu về tồn kho và nợ xấu bất động sản, theo đó giá trị tồn kho bất động sản tại TPHCM khoảng 30.000 tỉ đồng, và dư nợ cho vay bất động sản tại TPHCM khoảng 66.000 trong tổng số 85.000 tỉ đồng. Trong đó, nợ xấu cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản khoảng 4.000 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng cần xem lại số liệu trên, bởi nếu tồn kho 30.000 tỉ đồng thì số tiền còn lại đi đâu, đó là chưa tính đến khoản vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vị bộ trưởng này cũng thừa nhận rằng thị trường bất động sản đang rất ảm đạm, kéo theo không ít khó khăn cho các lãnh vực khác như vật liệu xây dựng, tài chính, ngân hàng và cả thị trường lao động.

Do vậy việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, theo bộ trưởng, không chỉ vì các doanh nghiệp bất động sản mà vì lợi ích chung góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Huệ cho biết các vấn đề khó khăn của nền kinh tế, trong đó có bất động sản, đang được Chính phủ tập trung tìm giải pháp, và những vướng mắc của thị trường bất động sản sẽ được giải quyết.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.