Mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về nhà ở cho lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 2 Bộ này triển khai thí điểm 2 dự án mà Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đã đề xuất theo phương thức phát triển nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang

ở 2 dự án thí điểm này, chủ đầu tư được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án đó đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (nhà chung cư hoặc nhà thấp tầng) để bán cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhằm bù đắp chi phí đầu tư và giảm giá bán, giá thuê, giá thuê mua và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư.

Trước đó, thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý và phát triển nhà ở xã hội phục vụ các đối tượng có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có các đối tượng trong lực lượng vũ trang.

Song, theo quy định để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì đối tượng phải có mức thu nhập thấp, trong khi lực lượng vũ trang lại có mức lương khá cao. Vì vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị sẽ điều chỉnh điều kiện này trong Thông tư hướng dẫn Nghị định phát triển và quản lý nhà ở xã hội, chứ không xây dựng riêng chính sách phát triển nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang tại khu vực đô thị.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp xây dựng dự thảo Nghị định mới quy định về chính sách nhà ở đối với cán bộ trong lực lượng vũ trang không thuộc khu vực đô thị trên cơ sở gộp 2 Dự thảo Nghị định đã trình.

Dự thảo Nghị định mới cần tập trung vào các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện về nhà ở, đất ở cho cán bộ trong lực lượng vũ trang công tác tại biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa... nhằm khuyến khích, động viên các đối tượng đã có những đóng góp cho lực lượng vũ trang tại các địa bàn khó khăn.

Quy định cụ thể chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho cán bộ trong lực lượng vũ trang khi hoàn thành nhiệm vụ (xuất ngũ, về hưu...) mà chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ nhưng có khó khăn về nhà ở, để cải thiện nhà ở, đồng thời bổ sung quy định về chính sách tạo lập nguồn tài chính... để cải thiện nhà ở trong lực lượng vũ trang. Việc hỗ trợ thực hiện theo nguyên tắc mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân chỉ được hưởng một lần.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xây dựng các tiêu chí về đối tượng và điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và được mua nhà ở thương mại bảo đảm công khai và công bằng. Trên cơ sở tổng kết việc triển khai thực hiện thí điểm các dự án này, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ ngành xây dựng các chính sách đặc thù phù hợp với các quy định chung.

Về nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trên địa bàn Thủ đô. UBND TP. Hà Nội có đề xuất xây dựng chính sách đặc thù về đối tượng, điều kiện được thụ hưởng, các ưu đãi đối với chủ đầu tư...

Tuy nhiên, đây là các nhóm đối tượng thuộc diện được giải quyết nhà ở xã hội cũng như các diện thụ hưởng ưu đãi khác đã được quy định trong Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia và Dự thảo Nghị định về Phát triển và quản lý nhà ở xã hội (đang trình Chính phủ xem xét). Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng không cần phải ban hành cơ chế, chính sách riêng theo như kiến nghị của UBND TP. Hà Nội mà triển khai thực hiện theo các quy định chung.

Trần Đình Hà (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.