Tại phiên họp 34 Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào chiều 13/9, đa số các đại biểu đều nhất trí đề nghị kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ năm 2011 - 2020 đối với toàn bộ diện tích đất của hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp ở xã đặc biệt khó khăn và giảm 50% số thuế đối với các hộ còn lại.

Theo tờ trình của Chính phủ, qua 7 năm thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, mỗi năm đã miễn, giảm cho 11.249.076 hộ gia đình với diện tích khoảng 5.462.278 ha. Tổng số thuế miễn, giảm 1.851.577 tấn quy thóc, thành tiền là 2.837 tỷ đồng.

Việc miễn, giảm thuế đã góp phần bảo đảm bình đẳng trong việc điều tiết thu nhập; góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất nông nghiệp; giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống, hỗ trợ nông dân có thêm vốn tái đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất nông nghiệp.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định, trong những năm qua, việc miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của dư luận xã hội. Phó chủ tịch Quốc cũng nhất quán với chính sách miễn, giảm thuế trong 10 năm tới. “Tuy nhiên, nếu tiếp tục triển khai chính sách này, cần có những quy định đảm bảo sự công bằng xã hội, tránh các hiện tượng tích tụ ruộng đất bất hợp lý” – ông Lưu lưu ý.

Theo đại biểu Trần Thế Vượng - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, nên miễn toàn bộ thuế với diện tích đất trồng lúa, làm muối không phân biệt trong và ngoài hạn mức vì nếu có thu, số thu cũng không được bao nhiêu, thậm chí chi phí tổ chức thu còn lớn hơn số thu.

Về cơ bản, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp nhằm thể chế hóa chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc tạo động lực tích lũy vốn của hộ nông dân, tăng đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp và nâng cao đời sống của nhân dân vùng nông thôn...

Trước những ý kiến đóng góp trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên tổng kết ý kiến của các thành viên và kết luận, diện tích trồng lúa, làm muối không kể trong hạn mức hay vượt hạn mức, diện tích đất được sử dụng vào hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ nông nghiêp sẽ được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Diện tích đất vườn, đất sử dụng trồng các loại cây khác trong hạn mức sử dụng cũng sẽ được miễn 100%; trên hạn mức đến giới hạn được phép chuyển nhượng (theo quy định của pháp luật) được giảm 50%; trên mức được phép chuyển nhượng sẽ thu 100%.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, quy định về thời gian miễn giảm chưa nhận được sự thống nhất của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do đó sẽ đưa trình xin ý kiến các đại biểu Quốc hội.

Cafeland.vn - DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland