Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về việc triển khai thực hiện Đề án giãn dân phố cổ do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức sáng nay 16-1.

Việc giãn dân phố cổ Hà Nội nhằm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha như hiện nay xuống 500 người/ha vào năm 2020. Đồng thời góp phần cải thiện môi trường đô thị, bảo tồn, tôn tạo các di tích, công trình kiến trúc tại khu phố cố.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đề án giãn dân phố cổ sẽ được thực hiện làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thực hiện dự án khu giãn dân Việt Hưng (quận Long Biên) trên diện tích 11,12 ha để di dời 1530 hộ dân. Trong đó có khoảng 533 hộ đang sống trong di tích, công sở, trường học, và khoảng 1000 hộ sống trong nhà ở có giá trị cần bảo tồn, nhà xuống cấp nguy hiểm, nhà đông hộ và các hộ tự nguyện di dời.


Việc giãn dân phố cổ Hà Nội nhằm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha như hiện nay xuống 500 người/ha vào năm 2020. Hình minh họa

Sau khi di dời, Khu đô thị này sẽ được xây dựng theo hướng hiện đại với 17 tòa nhà từ 9 đến 15 tầng, tuyến phố thương mại, dịch vụ và không gian sinh hoạt công cộng… Dự án này sẽ được khởi công vào quý III/2015 và hoàn thành vào quý IV/2017.

Tiếp đó, giai đoạn 2 sẽ bố trí quỹ đất khoảng 30 ha để di dời 5.020 hộ dân. Đề án sẽ kết thúc vào năm 2020.

Trao đổi với PV, ông Lâm Quốc Hùng, PCT UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết quận cũng dự kiến thành lập một ban chỉ đạo để đôn đốc việc triển khai dự án, đôn đốc các đơn vị vào cuộc, tháo gỡ các vướng mắc, tạo sự đồng thuận giữa chính sách của TP với người dân để tháo gỡ các vướng mắc.

“Hiện nay về phía người dân phố cổ có một bộ phận sinh sống bằng “kinh tế vỉa hè” chưa đồng ý việc di dời. Do đó phải tiếp tục vận động, tuyên truyền cho họ tạo sự đồng thuận triển khai dự án. Họ cũng là đối tượng ưu tiên bố trí tại dự án đầu đến trong việc giải quyết an sinh xã hội. TP sẽ bố trí trên 40% các căn hộ có diện tích kinh doanh cho nhóm đối tượng này tại dự án nhà giãn dân phố cổ tại Việt Hưng (Long Biên)”, ông Hùng nói.

Trọng Phú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.