Làm việc với Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng: “Nhà nước phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm nhu cầu nhà ở cho các đối tượng trong xã hội mà không chỉ dành cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, mà cụ thể hơn như hướng đến các đối tượng là quân nhân các lực lượng vũ trang, cán bộ, viên chức, công nhân lao động, thậm chí hướng đến đối tượng người có thu nhập trung bình”. Đà Nẵng đang thực hiện tốt chủ trương này.

Rộng cửa đón người mua nhà ở xã hội

N hà ở xã hội được đầu tư xây dựng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.


Ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng cho biết, hiện công ty là một trong những đơn vị chủ lực ở Đà Nẵng thi công các dự án nhà ở xã hội do thành phố đầu tư. Công ty đã thi công 4 dự án nhà ở xã hội tại địa bàn phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà với 10 block gồm 866 căn hộ. Các dự án đều bảo đảm tiến độ thi công dù gặp nhiều khó khăn về biến động đơn giá VLXD, máy thi công... Đầu năm 2011, công ty đã bàn giao cho chủ đầu tư 3 dự án gồm 8 block nhà ở xã hội với 648 căn. Hiện còn 1 dự án tại phường Nại Hiên Đông gồm 2 block với 218 căn hộ khác đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ở địa bàn quận Liên Chiểu, công ty đang thi công dự án nhà ở xã hội tại phường Hòa Hiệp Nam. Dự án gồm 5 block với 545 căn hộ cũng đang giai đoạn hoàn thiện và dự kiến giữa tháng 9-2011 đưa vào sử dụng.


Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn phấn khởi cho biết, hiện nguồn cung về nhà ở xã hội đang tăng mạnh. Đến đầu tháng 8-2011, đang có 131 khu nhà chung cư với 15.864 căn hộ thuộc chương trình nhà ở xã hội được triển khai. Trong số này, có 13 khu chung cư đã hoàn thành như khu vực Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà có các khu chung cư số 1-2 và 3 với 648 căn hộ; khu Phong Bắc, quận Cẩm Lệ có 243 căn hộ; khu Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu có 147 căn hộ. Hiện có 50 khu chung cư đang thi công với 5.635 căn và phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2011. Ngoài ra, cũng có 12 khu chung cư đã hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị triển khai thi công với 1.386 căn và 57 khu chung cư khác với 7.805 căn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.


Trong số 131 khu chung cư hiện đang triển khai, đã có 24 khu với 4.847 căn hộ do doanh nghiệp (DN) đầu tư. Nhà ở xã hội do nguồn ngân sách thành phố đầu tư sau khi hoàn thành đã nhanh chóng được bố trí cho các hộ giải tỏa thu hồi đất, hộ gia đình chính sách và trong số này cũng ưu tiên bố trí cho thuê đối với cán bộ, công chức có khó khăn về nhà ở. Nhà ở xã hội do DN đầu tư đang thu hút sự quan tâm của người dân. Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương (quận Hải Châu) do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland đầu tư đã hoàn thành vào tháng 1-2011 và đang bàn giao cho khách hàng. Ở khu vực quận Sơn Trà, Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng 579 và Công ty CP Đức Mạnh cũng đang hoàn thiện một chung cư và dự kiến bàn giao 400 căn cho người dân vào cuối năm 2011. Ông Nguyễn Lương Giáp, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng 579 cho biết, hiện Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng 579 và Công ty CP Đức Mạnh đã trình Sở Xây dựng xét 300 trường hợp đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án Blue House. Mong muốn đối tượng quy định được mua nhà ở xã hội cần nới rộng để nhiều người dân có nhu cầu được mua nhà so với hiện nay.


Hiện nay, tiến độ các dự án do DN đầu tư đang có dấu hiệu triển khai cầm chừng, bởi vướng cơ chế chính sách liên quan về nhà ở như đơn giá sản phẩm, đối tượng mua nhà ở xã hội. Đối tượng là hộ giải tỏa thu hồi đất, hộ chính sách, hộ nghèo hay cán bộ, công chức phần lớn đều tiếp cận được nhà ở xã hội do ngân sách thành phố đầu tư. Cũng đối tượng này được mua nhà ở xã hội do DN đầu tư nên có sự trùng lắp về đối tượng, nên nếu xét đúng đối tượng thì lượng khách hàng dành cho DN là quá ít, DN sẽ chậm thu hồi vốn đầu tư.

Đối tượng được mua nhà ở xã hội

“Theo hướng dẫn tại Điều 3 của Thông tư số 36/2009/TT-BXD ngày 16-11-2009 của Bộ Xây dựng, các đối tượng sau đây được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp: - Hộ gia đình có ít nhất 1 người hoặc cá nhân (hộ độc thân) thuộc đối tượng sau đây: + Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân (kể cả trường hợp đã được nghỉ theo chế độ quy định); + Người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật (kể cả trường hợp đã được nghỉ theo chế độ quy định); người lao động tự do, kinh doanh cá thể có thu nhập bảo đảm để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định. - Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp đã được bồi thường bằng tiền theo quy định của pháp luật mà không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở”.

(Nguồn: Sở Xây dựng)

Theo Triều Tùng (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.