UBND TPHCM đang dồn ngân sách để triển khai xây dựng hàng chục ngàn căn hộ nhằm tăng quỹ nhà tái định cư (TĐC) cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án (DA) giao thông, chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, đa số người dân sau khi ký hợp đồng mua bán căn hộ với cơ quan nhà nước, đã nhanh chóng bán suất TĐC để hưởng tiền chênh lệch. Phần hỗ trợ lãi suất cho người TĐC cuối cùng người khác hưởng.

Chênh lệch một suất 200-250 triệu đồng

Để thực hiện DA chỉnh trang đô thị khu vực đầu cầu Thủ Thiêm, UBND TPHCM đã giao CTCP Xây dựng số 5 sử dụng khoảng 3,4ha tại phường 22, quận Bình Thạnh xây dựng khu chung cư 24 tầng nhằm bố trí TĐC cho người dân. Ghi nhận cho thấy, sau nhiều năm khởi công, tiến độ thi công vẫn rất chậm, có lúc “trùm mền”.

Dù chưa thành hình hài, nhưng trên thực tế những người nhận được suất TĐC tại đây đã nhanh chóng đem ký gửi ở các sàn, cò đất... bán lại hưởng tiền chênh lệch vài trăm triệu đồng. Không bỏ lỡ cơ hội, Thành - một “cò” nhà đất - gom nhiều suất TĐC sau đó rao bán rầm rộ trên một số trang mạng.

Trong một mẫu tin, Thành quảng cáo rất kêu: “Cơ hội sở hữu chung cư vị trí đắc địa nhất quận Bình Thạnh, Mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh, gần Saigon Pearl, cầu Thủ Thiêm, đối diện The Manor, sát bên quận 1, bên cạnh sông Sài Gòn…”.

Liên hệ qua điện thoại, Thành cho biết: “Văn phòng đang nhận bán một số suất TĐC tại DA TĐC phường 22, quận Bình Thạnh. Giá bán theo đơn giá Nhà nước phê duyệt chỉ 15 triệu đồng/m2, có thể trả chậm trong vòng 10 năm với lãi suất cực thấp. Khi mua lại suất TĐC, người mua phải trả cho người bán khoản tiền chênh lệch từ 250-270 triệu đồng.

Đây là giá “hữu nghị” vì họ chưa được bốc thăm căn hộ, chưa biết căn hộ của mình nằm chính xác ở tầng nào, phòng nào. Sắp tới, nếu tổ chức bốc thăm cho những người thuộc diện TĐC, tiền chênh lệch trên mỗi suất có thể lên tới 600-700 triệu đồng”.

Tương tự, tại chung cư TĐC Bình Khánh, tình trạng mua bán, chuyển nhượng suất TĐC cũng diễn ra rầm rộ. Đây là khu TĐC dành cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đại lộ Đông-Tây. Chị Sâm, nhân viên môi giới Sàn môi giới BĐS Đ.K.C (quận 2), cho biết đang rao bán căn hộ “sếp” ở tại lầu 10, diện tích 66m2.

Giá bán 1,4 tỷ đồng/căn, trả trước 660 triệu đồng, còn lại 750 triệu đồng trả chậm trong vòng 10 năm với lãi suất 2%/năm. Chung cư TĐC Mỹ Long (Thủ Đức) cũng không ngoại lệ. Trên một trang mạng, chị Trân rao: “Cần bán gấp căn hộ chung cư TĐC Mỹ Long, diện tích căn hộ 72m2, 2 phòng ngủ, 2 toilet, 1 phòng khách rộng rãi, không sợ ngập nước, triều cường, phía sau là khu dân cư thành ủy tuyệt đối an ninh, tiếp giáp sông Sài Gòn mát mẻ… Suất TĐC vào ở ngay trả 650 triệu đồng, còn nợ 800 triệu đồng trả góp 15 năm với lãi suất 3%/năm”.

Cẩn trọng thủ tục sang tên

Tại quận Gò Vấp, CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia hiện đang xây dựng 3 cao ốc với tổng số căn hộ khoảng 1.118 căn. Block III đã giao nhà, block II xây xong phần thô, block I xây xong móng, tầng hầm. Theo tìm hiểu của ĐTTC, block III khoảng hơn 500 căn hộ nằm trong cụm cao ốc căn hộ Khang Gia được quận Gò Vấp mua lại để phục vụ TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng giải tỏa trong DA xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài.

Những trường hợp giải tỏa, đủ điều kiện TĐC đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận tổ chức bốc thăm, ký hợp đồng mua bán và bàn giao căn hộ. Đơn giá mua căn hộ được phê duyệt tại chung cư TĐC Khang Gia là 11,9 triệu đồng/m2.

Chung cư Khang Gia. Ảnh: M. TUẤN

Trong khi đó, trên các trang mạng, chung cư Khang Gia được nhiều "cò" nhà đất chăm chút giới thiệu bán những suất TĐC đủ loại, diện tích căn hộ từ 61m2, 71m2, 73m2 với giá chênh lệch 200 triệu đồng/suất. Hằng, một “cò” nhà đất sống tại chung cư này, dẫn chúng tôi tham quan 2 căn hộ có diện tích 71m2 và 73m2.

Xem nhà xong, Hằng đem ra 1 xấp hồ sơ khoảng 10 bộ của khách hàng ký gửi và nói: “Ở đây giao nhà được 1 năm rồi, chất lượng tương đương với căn hộ thương mại đang xây. Những trường hợp TĐC đa số bán lại hưởng chênh lệch, vì vậy anh ở đây yên tâm, cư dân toàn dân trí thức, giới làm văn phòng”.

Về thủ tục mua bán, Hằng đưa cho tôi một bộ hồ sơ mẫu gồm có Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận và người được bố trí TĐC, Quyết định bố trí TĐC, biên bản bàn giao căn hộ và thực hiện 5 bước. Chẳng hạn, mua 1 căn hộ 71m2 có giá khoảng 851,29 triệu đồng (11,9 triệu đồng/m2), người mua phải trả thêm một khoản tiền chênh lệch 200 triệu đồng cho người bán (tổng cộng 1,05 tỷ đồng).

Đầu tiên khách đặt cọc 20 triệu đồng; sau 1-2 ngày khách chọn căn hộ và làm thủ tục công chứng hợp đồng đặt cọc giữa các bên và thanh toán 160 triệu đồng tiền chênh lệch (20 triệu đồng còn lại được giữ đến lúc thanh toán đủ); sau đó người mua đóng 285 triệu đồng đồng (số tiền bồi thường, hỗ trợ về nhà và đất mà Nhà nước chi trả cho người bị giải tỏa - PV) vào tài khoản của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp; nhận chìa khóa và bàn giao căn hộ; các bên đi công chứng lần 2 và hoàn tất các thủ tục mua bán. Như vậy, khách chỉ đóng tổng cộng 485 triệu đồng là có ngay nhà ở, số còn lại được trả chậm trong vòng 15 năm, lãi suất 2%/năm.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: 15 năm sau mới hoàn tất việc đóng tiền, tiến hành sang tên đổi chủ, nếu không tìm ra chủ cũ thì sao? Hằng nói: “Anh yên tâm, sổ hồng nằm trong ngân hàng. Với lại, khi đóng tiền cọc, bên mua và bên bán sẽ làm Hợp đồng ủy quyền cho người thân của người mua căn hộ. Người nhận ủy quyền sẽ thay mặt bên bán liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để làm các thủ tục pháp lý căn hộ về sau”.

Có thể nói, tình trạng mua, bán suất TĐC rất đáng báo động. Việc thả nổi chuyển nhượng suất TĐC hiện nay đã tác động trực tiếp lên chính sách TĐC đang được TP nỗ lực thực hiện. Một số đối tượng thu gom suất TĐC được hưởng lợi, trong khi người dân TĐC lại không được hưởng từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Chẳng hạn số tiền hỗ trợ lãi suất trên 10%/năm (so với vay thương mại) trong ít năm đã bị người được TĐC “chuyển quyền hỗ trợ”.

Theo Minh Tuấn (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.