Sân golf mới chỉ được xây dựng ở các vùng có tiềm năng du lịch và không được sử dụng đất lúa.

Chiều 16-3, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Trong số các câu hỏi mà người dân gửi đến, có nhiều vấn đề liên quan đến đầu tư có ảnh hưởng lớn đến đất đai.


Về vấn đề điều chỉnh vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tránh đổ vốn nhiều vào bất động sản, bộ trưởng cho biết bình quân trong giai đoạn 2008-2010, trên 34% trong tổng vốn FDI vào Việt Nam đầu tư vào bất động sản. Đây là con số đáng báo động. Tuy luật pháp không cấm các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này nhưng đây không phải lĩnh vực Nhà nước khuyến khích mà chúng ta khuyến khích các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến… Đầu tư cho bất động sản cũng có đóng góp quan trọng nhưng nếu đầu tư quá mức vào lĩnh vực này sẽ gây ra những vấn đề căng thẳng, ảnh hưởng đến thị trường, kinh tế vĩ mô. Do đó, Nhà nước đưa ra các biện pháp quản lý vĩ mô điều chỉnh dòng vốn này giảm dần, năm ngoái chỉ độ 7% đầu tư vào bất động sản.


Về vấn đề xây sân golf, Bộ trưởng cho biết ông hy vọng nhân dân sẽ đồng thuận với quan điểm là vẫn xây sân golf nhưng xây theo tiêu chí, điều kiện quy định. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo chỉ thị mới về xây dựng sân golf. Theo dự thảo thì sân golf không đúng phép sẽ bị loại bỏ. Sân nào dùng đất màu, đất lúa, biến sân golf thành bất động sản thì sẽ xử lý. Sân golf mới chỉ được xây dựng ở các vùng có tiềm năng du lịch và không được sử dụng đất lúa. Ông chia sẻ “sân golf không có lỗi gì cả, vì nếu bố trí đúng còn đem lại nhiều lợi ích”.


Về việc nhà đầu tư đã có dự án nhưng gặp khó khăn về tài chính, không tiếp tục triển khai thực hiện, bỏ đất trống, gây lãng phí quỹ đất, bộ trưởng cho biết trách nhiệm xử lý việc này là của nhiều cấp, ngành, trước hết là địa phương, nơi cấp phép dự án. Các địa phương cấp phép phải xem cụ thể dự án đó thế nào. Mỗi doanh nghiệp có khó khăn khác nhau. Địa phương phải xác minh cụ thể, kiểm tra lại, xem doanh nghiệp đó khó khăn ra sao để có cách xử lý tương ứng. Tuy nhiên, bộ trưởng cho rằng mục tiêu chính là cùng nhau rà soát, tháo gỡ để từ đó làm sao nhà đầu tư khắc phục được, có thể phục hồi sản xuất cho hiệu quả. Việc yêu cầu chuyển nhượng hay thu hồi đất chỉ thực hiện nếu như có những yếu tố có thể thu hồi được theo đúng luật pháp.

Theo PL Tp.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.