Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội vừa được phê duyệt sẽ điều chỉnh một loạt quy hoạch khác. Các cơ quan liên quan sẽ rà soát lại hàng trăm dự án quy hoạch để đảm bảo tuân thủ quy hoạch chung.

Hàng chục ha đất bỏ hoang tại khu đô thị Hà Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) Ảnh: Minh Tuấn.


Ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ nhiệm Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội cho biết: Đi liền với quy hoạch, công việc cấp bách là rà soát, kiểm tra ngay việc xây dựng của Hà Nội, Hà Tây, Vĩnh Phúc trước đây với mấy trăm dự án khác nhau. Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh ngay, rà soát từng dự án theo quy hoạch.


Nội dung nào ông thấy quan tâm nhất trong bản quy hoạch vừa được phê duyệt?


Nội dung xuyên suốt là phát triển môi trường bền vững, phần xanh chiếm 70% và đô thị là 30%. Đến thời điểm này tại VN, đây là đồ án quy hoạch lớn nhất, rất khó nhưng được thực hiện bài bản nhất, chất lượng nhất. Trong quá trình thẩm định có phản biện quốc tế. Công khai triển lãm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.


Mở rộng Thủ đô là phương án chính xác. Hà Nội đã có khu Hương Tích-công viên tâm linh, vùng hồ nước Quan Sơn, vùng núi lịch sử có tượng thánh Gióng, khu vực phía Tây cao và đẹp nhất, vùng rất nhiều làng nghề truyền thống, văn hoá xứ Đoài, có rừng có núi... Vấn đề là làm sao biến những điều kiện tự nhiên ấy vào quy hoạch phát triển. Quy hoạch mới tập trung làm phần mở rộng là chính, kết hợp giữa mở rộng và phát triển đô thị lõi. Ví dụ như điều chỉnh quy hoạch hai bên sông Hồng, phố cũ hạn chế nhà cao tầng.


Hà Nội sẽ phát triển theo mô hình chùm đô thị gồm đô thị vệ tinh và đô thị trung tâm; kết nối đô thị bằng hệ thống đường vành đai và đường hướng tâm. Đô thị vệ tinh đang hình thành nhanh như thị trấn Sóc Sơn, thị xã Sơn Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai, Phú Minh-Phú Xuyên. Sông Hồng là trục cảnh quan kết nối Bắc – Nam....


Vốn đầu tư thực hiện theo bản quy hoạch này sẽ được huy động từ đâu?


Quy hoạch vẽ ra là để thực hiện! Khi lập quy hoạch thì vấn đề đầu tư theo quy hoạch đồng thời phải được đặt ra trên cơ sở tính toán về dân số, tăng trưởng và nhiều yếu tố khác. Vốn đầu tư lớn nhất sẽ lấy từ việc khai thác quỹ đất. Khi Hà Nội được quy hoạch, đầu tư phát triển mạnh thì giá trị từ đất sẽ rất lớn. Do đó chúng ta phải quản lý rất chặt chẽ quỹ đất để phục vụ phát triển. Ngay cả quỹ đất có từ việc di chuyển trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan nhà nước từ nội thành ra ngoài cũng rất lớn. Vốn đầu tư còn được lấy ra từ ngân sách nhà nước, từ các nguồn đầu tư của địa phương và đầu tư doanh nghiệp, cá nhân. Vấn đề là phải có cơ chế tốt để khai thác. Con số cụ thể sẽ được tính toán lại trong mỗi thời điểm đầu tư.


Rà soát, chấn chỉnh từng dự án
Ông Trần Ngọc Chính.

Trong quá trình lập quy hoạch, có nhiều ý kiến khen, chê. Cơ quan lập quy hoạch đã tiếp thu, ứng xử thế nào?


Chưa có quy hoạch nào được nhân dân góp ý kiến nhiều như quy hoạch này. Chúng tôi đã tiếp thu nhiều ý kiến để hoàn thiện bản quy hoạch. Tôi xin nói thẳng vào một số nhóm ý kiến: Nhiệm vụ thiết kế đặt ra trung tâm hành chính, và trung tâm này không phải các cơ quan trung ương, phải di chuyển mà thực chất mới chỉ đề xuất chuẩn bị quỹ đất cho cơ quan Chính phủ như văn phòng và một số bộ, viện nghiên cứu lớn vì khu vực Ba Đình đã quá chật. Đây không phải là chuyện “dời đô” như một số người nói.


Nhiều người hiểu nhầm rằng tuyến Hồ Tây-Ba Vì là để phục vụ cho khu hành chính nêu trên. Nhưng thực tế không phải như vậy mà trước hết, đó là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm với phía tây có dân số cả triệu người với nhu cầu gia tăng rất mạnh về phương tiện giao thông. Sau khi nghiên cứu lại chúng tôi quyết định quy hoạch các cơ quan bộ ngành tại khu vực Mỹ Đình và Hồ Tây. Cơ quan Chính phủ vẫn ở khu vực cũ và sẽ được cải tạo lại. Về trục Hồ Tây-Ba Vì, lúc đầu định hướng vẽ thẳng. Nhưng đi vào cụ thể thì tuỳ từng vị trí để quyết định. Trục này còn là nơi xây dựng các trung tâm thương mại, tượng đài, cơ sở văn hoá đặc sắc, khu vui chơi cho trẻ em... kéo dài 4-5 km. Theo tốc độ tăng trưởng và nhu cầu, số dự án bất động sản được cấp phép là chưa nhiều. Nhưng sự phát triển này đang mất cân đối; nhà cho người thu nhập thấp, nhà cho thuê vẫn chậm phát triển, quản lý chưa tốt... Sắp tới, Thủ tướng cũng sẽ phê duyệt Quy chế Quản lý theo quy hoạch với rất nhiều quy định cụ thể. Hàng trăm quy hoạch khác sẽ phải điều chỉnh theo...


Cảm ơn ông.

Theo Minh Tuấn (Tiền Phong Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.