Thời hạn gửi văn bản về Bộ trước ngày 30/11/2010. Tuy nhiên, Bộ chỉ nhận được 4 báo cáo từ các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Bình Phước, Bắc Giang.
Ngày 15/9/2010, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tự rà soát, đánh giá và báo cáo tình hình quản lý nhà nước và thực hiện đầu tư đối với các dự án này tại địa phương.

Thời hạn gửi văn bản về Bộ trước ngày 30/11/2010. Tuy nhiên, hết hạn, Bộ chỉ nhận được 4 báo cáo từ các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Bình Phước, Bắc Giang.

Việc thanh tra, kiểm tra các dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng diễn ra trong bối cảnh việc đầu tư xây dựng trong lĩnh vực này đang phát triển nóng. Theo một công ty nghiên cứu bất động sản, chỉ riêng năm 2010, cả nước có tới 55 dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng.

Nhiều địa phương đã cạn quỹ đất vì giao gần hết đất cho các doanh nghiệp, nhưng phần lớn doanh nghiệp không có năng lực triển khai. Một số nơi triển khai quá rầm rộ, dẫn đến quá tải BĐS du lịch - nghỉ dưỡng. Với tốc độ phát triển như vậy, tất yếu sẽ phát sinh những hệ lụy trong quản lý, vận hành khai thác và ảnh hưởng đến môi trường.

Điều đáng nói là, các địa phương gửi báo cáo không thuộc vùng trọng điểm về đầu tư BĐS du lịch - nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, cũng dấy lên một mối lo ngại về đầu tư tràn lan các dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng, kéo theo nhiều vấn đề như quy hoạch đầu tư thiếu cân xứng, cơ cấu đầu tư không hợp lý.

Điển hình, tỉnh Thanh Hóa có tới 36 dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng, trong đó chỉ có 1 dự án đã đi vào hoạt động, 12 dự án đang đầu tư, 17 dự án trong giai đoạn lập dự án đầu tư và 6 dự án mới xin chủ trương đầu tư. Đáng chú ý là, tổng vốn ngân sách phục vụ hạ tầng du lịch giai đoạn 2006 - 2010 là gần 175 tỷ đồng.

Bắc Giang có 12 dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng gồm 6 dự án khu du lịch sinh thái, 4 dự án khu nghỉ dưỡng và 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng có sân golf, với tổng vốn đăng ký hơn 682 tỷ đồng và 33 triệu USD. Các dự án này chiếm hơn 10,6 triệu m2 đất.

Trong khi đó, Trà Vinh có 4 dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng đang nghiên cứu triển khai và đang kêu gọi đầu tư vào 2 dự án. Còn tỉnh Bình Phước đang kêu gọi đầu tư 3 dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng, với tổng vốn đầu tư 1.464 tỷ đồng và 30 triệu USD, chiếm 5.237 ha đất.

Còn lại, những địa phương đang “bội thực” tình trạng phát triển BĐS du lịch - nghỉ dưỡng và tồn tại nhiều bất cập trong công tác quản lý, quy hoạch, môi trường và cạn kiệt quỹ đất, như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Lâm Đồng, TP.HCM… lại chưa gửi báo cáo về Bộ.

Chính vì thế, rất cần các biện pháp xử lý nghiêm khắc, bởi báo cáo đầy đủ về tình hình đầu tư BĐS du lịch - nghỉ dưỡng sẽ đưa ra bức tranh tổng thể để từ đó vạch ra các chiến lược, quy hoạch đầu tư hợp lý.
Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland