Thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo 2009 - 2012, Ban Chỉ đạo Trung ương về Chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở khu vực Bắc Trung Trung bộ và Hội nghị các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Báo cáo kết quả sau hai năm thực hiện cho thấy: · Khu vực Bắc Trung Trung bộ: Hoàn thành gần 87.000 ngôi nhà cho người nghèo · Khu vực đồng bằng sông Hồng: Phấn đấu hoàn thành cơ bản xây dựng trên 3
Theo chương trình, trong thời gian từ 2009 - 2012, Chính phủ sẽ hỗ trợ cho 512.000 hộ nghèo trong cả nước đang cư trú tại khu vực nông thôn, các thị tứ, thị trấn và là hộ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo có nhà ở an toàn; ổn định cho trên 2,5 triệu người nghèo có nhà ở đủ tiêu chuẩn 3 cứng… Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 27/4/2011, tại Thành phố Vinh (Nghệ An), Ban Chỉ đạo Trung ương về Chính sách nhà ở và thị trường Bất động sản đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở khu vực Bắc Trung Trung bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện trong 2 năm (2009 - 2010), tuyên dương nhân dân các địa phương đã chủ động tham gia xây dựng nhà ở cho chính mình. Trong quá trình thực hiện xây dựng nhà ở cho người nghèo có sự tham gia của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến địa phương, của cộng đồng và của người dân. Đa số các tỉnh, thành phố đã quan tâm tập trung chỉ đạo việc xây dựng nhà ở cho người nghèo đồng thời huy động vốn từ các nguồn lực và ngân sách địa phương hỗ trợ cho người nghèo. Những kết quả đạt được là các hộ nghèo đã có nhà ở an toàn, ổn định nên yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, có điều kiện để thoát nghèo góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới.

quỹ nhà ở

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chủ trì hội nghị

Chính sách xây nhà cho người nghèo đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc người nghèo, giúp đỡ người có công, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng gắn bó, đoàn kết tình cảm anh em, dòng họ “tình làng, nghĩa xóm” trong cộng đồng dân cư. Chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở mang lại kết quả lớn lao nhờ sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân.

Trong hơn 2 năm thực hiện chính sách xây nhà cho người nghèo, các tỉnh khu vực Bắc Trung Trung bộ đã xây dựng được gần 60.000 căn nhà, đạt trên 70% kế hoạch xây dựng nhà cho người nghèo của kế hoạch 4 năm 2009 - 2012. Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã rút ra những bài học quý, cách làm hay, học được nhiều điều bổ ích: nơi nào chính quyền các địa phương chỉ đạo tốt, truyên truyền vận động cộng đồng hỗ trợ nhiều hơn, bình xét các hộ được hỗ trợ công khai, minh bạch, được lòng tin và sự ủng hộ của nhân dân thì địa phương đó đạt kết quả tốt hơn. Trong Hội nghị, đại diện của các tỉnh đã trình bày phương pháp thực hiện, những thuận lợi, những khó khăn khi tiền trượt giá nhanh, khó trong huy động vốn xây nhà trong khi vốn cho vay của ngân hàng chính sách xã hội được quá ít…

Hội nghị đã tập trung cho việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để hoàn thành chương trình, rà soát đối tượng được xây nhà bổ sung xong trước ngày 10/5/2011 và phấn đấu hoàn thành cơ bản xây dựng nhà ở cho cho các hộ nghèo trong vùng trong năm 2011.

Trước đó, tại tỉnh Hưng Yên đã diễn ra Hội nghị các tỉnh đồng bằng sông Hồng đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở cho hộ nghèo tại 7 tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng gồm: Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam và Thái Bình; nhằm phấn đấu hoàn thành cơ bản xây dựng trên 32.000 ngôi nhà cho các hộ nghèo trong khu vực; Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo Ủy ban Nhân dân, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Mặt trận Tổ quốc tại các tỉnh thuộc chương trình, để tìm các giải pháp xây dựng nhà ở cho người nghèo với tiến độ nhanh nhất; nhằm thực hiện chương trình giảm nghèo trong toàn dân, hỗ trợ các hộ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Theo chương trình, trong thời gian từ 2009 - 2012, Chính phủ sẽ hỗ trợ cho 512.000 hộ nghèo trong cả nước đang cư trú tại khu vực nông thôn, các thị tứ, thị trấn và là hộ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo có nhà ở an toàn; ổn định cho trên 2,5 triệu người nghèo có nhà ở đủ tiêu chuẩn 3 cứng, gồm: nền cứng, tường cứng, mái cứng. Đây là chính sách được sự đồng tình ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân bảo đảm an sinh xã hội, có tác động tích cực đến chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã thông báo về những thành tích đã đạt được, những chính sách có tính xã hội hóa rất cao, được sự tham gia của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, đồng thời có sự tham gia ủng hộ của cộng đồng, của toàn xã hội, đặc biệt là của người dân xây dựng nhà ở cho chính mình. Nhờ có nhà ở các hộ nghèo đã yên tâm lao động, phát triển kinh tế, có điều kiện để vươn lên thoát nghèo, góp phần trong chương trình giảm nghèo quốc gia, đồng thời thực hiện đúng chủ trương xây dựng nông thôn mới của Chính phủ, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, góp phần cũng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng gắn bó tình cảm anh em, dòng họ…

Qua hơn 2 năm thực hiện Chương trình này, đến nay cả nước đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 339.805 hộ, đạt tỷ lệ 66% trên tổng số 512.475 hộ của toàn Chương trình trong 4 năm. Đặc biệt có 9 tỉnh đã hoàn thành 100% mục tiêu, về đích trước 2 năm, cụ thể như tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lâm Đồng, Đắc Lăk, Đắc Nông. Nhiều tỉnh đã thực hiện đạt trên 75%, một số tỉnh có số lượng hộ nghèo phải hỗ trợ rất lớn nhưng đã đạt kết quả tốt như Thanh Hóa, Nghệ An, Trà Vinh, Sóc Trăng… Tuy nhiên, các tỉnh đồng bằng sông Hồng như Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định... số nhà tranh tre vách đất còn ít hơn nhiều so với các địa phương khác nhưng tỷ lệ thực hiện mục tiêu của Chương trình lại đạt thấp. Cụ thể như tỉnh Hưng Yên mới hoàn thành hỗ trợ cho 261/2.312 hộ, mới đạt 11%, tỉnh Hải Dương hoàn thành hỗ trợ 1.280/2.797 hộ, đạt 46%, tỉnh Thái Bình cũng mới đạt 44%...

quỹ nhà ở

Sau khi lắng nghe đại diện các tỉnh cũng thông báo các khó khăn cần tháo gỡ như: Vốn cho và vốn vay lãi suất thấp có hạn, trượt giá về vật liệt xây dựng tăng nhanh; đặc biệt, nông dân các tỉnh miền núi không dám vay bởi sợ trả lãi cho ngân hàng… nên nhiều gia đình, nhiều địa phương còn chưa dám xây nhà …; Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng cho rằng quan trọng nhất vẫn là vấn đề về vốn, nếu bố trí được vốn việc triển khai cơ bản thành công. Tuy nhiên cần xác định rõ, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo nguyên tắc thực hiện “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, người dân tham gia đóng góp xây dựng nhà ở”, do đó việc đẩy mạnh xã hội hóa trong việc xây dựng nhà ở là hết sức cần thiết; đồng thời, địa phương nào có sự quan tâm, chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền thì địa phương đó đạt được kết quả tốt. Các địa phương này cần nâng cao trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, đưa ra những giải pháp cụ thể để “sốc lại” việc triển khai, đẩy nhanh việc hoàn thành mục tiêu.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng NguyễnTrân Nam đã yêu cầu các tỉnh trong lưu vực đồng bằng sông Hồng phải phấn đấu xây dựng hoàn thành cơ bản nhà cho người nghèo trong năm 2011và ít nhất, phải hoàn thành 97% kế hoạch. “Trong năm 2011 này chúng ta quyết tâm hoàn thành dứt điểm mục tiêu 512.000 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở. Tôi tin rằng nông dân khu vực đồng bằng Bắc bộ là vùng dân chăm chỉ làm ăn và khá giả nhất trong cả nước, nên việc xây dựng nhà cho người nghèo sẽ hoàn thành nhanh nhất, khích lệ dân trong vùng và cả nước vươn lên để từng bước xóa đói giảm nghèo” - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định./.

Theo Bùi Tường (Tạp chí bất động sản Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0