Bộ Xây dựng vừa hoàn tất dự thảo, trình Chính phủ phê duyệt và ban hành chính sách tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2).

Với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho khoảng 500.000 hộ nghèo, dự thảo lần này có nhiều đề xuất táo bạo như nâng mức hỗ trợ, mở rộng đối tượng thụ hưởng...

Theo phân tích của Bộ Xây dựng, thời điểm năm 2008 ban hành QĐ 167 thì giá thành căn nhà diện tích 24m2, tuổi thọ từ 10 năm trở lên là khoảng 23-24 triệu đồng. Sau 4 năm, đến nay, giá VLXD tăng 64%, chi phí nhân công cũng tăng mạnh, để xây dựng được căn nhà như trên thì giá thành khoảng 36 - 37 triệu đồng. Do vậy, chính sách mới được Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh mức hỗ trợ và mức vay phù hợp với hệ số trượt giá, nhất là hệ số trượt giá VLXD.

Theo đó, ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ với mức 10 triệu đồng/hộ (những hộ cư trú tại vùng khó khăn theo QĐ 30 thì hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ, những hộ cư trú tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn thì hỗ trợ với mức 14 triệu đồng/hộ). Đối với những hộ đã được hỗ trợ nhà ở theo các chính sách khác nhưng nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp thì hỗ trợ với mức 5 triệu đồng/hộ; đối với những hộ có nhà ở đã bị sập đổ do thiên tai thì hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ... Tất cả những hộ thuộc diện đối tượng nêu trên nếu có nhu cầu thì được vay ưu đãi với mức tối đa 15 triệu đồng/hộ.

Tiêu chí quy định đối tượng thụ hưởng Chương trình 167 giai đoạn 2 cũng được Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi để phù hợp với tình hình hiện nay. Về quy định diện tích sử dụng tối thiểu, theo QĐ 167 thì những căn nhà hỗ trợ phải có diện tích tối thiểu là 24m2, chính sách mới bổ sung thêm quy định đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa, có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn so với mức quy định chung nhưng không thấp hơn 18m2.

Theo thống kế, hiện cả nước có khoảng 510.000 hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở, nhà ở tạm bợ, dột nát hoặc chưa có nhà ở. Căn cứ mức hỗ trợ, mức vay đề xuất và số hộ thuộc diện đối tượng xác định nói trên, dự kiến tổng cộng vốn cần gần 19.000 tỉ đồng.

Theo Song Minh - Quý Anh (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.