Theo chương trình giải toả các hộ dân sống ven và trên kênh rạch của quận Bình Thạnh do UBND TP.HCM chỉ đạo, có tổng cộng 3.048 hộ dân phải di dời. Tuy nhiên, điều đáng lo là quỹ nhà tái định cư của quận Bình Thạnh có khả năng không đáp ứng nổi nhu cầu tái định cư cho số hộ dân nói trên.

Bình Thạnh là địa bàn trọng điểm để thực hiện chương trình phát triển nhà ở đô thị TP.HCM giai đoạn 2010 – 2015 khi địa phương này chiếm đến 1/5 trong tổng số 15.000 hộ dân sống ven và trên kênh rạch TP.HCM. Toàn bộ các hộ dân sẽ giải toả – tái định cư nói trên tập trung ở các khu vực ven và trên các rạch Xuyên Tâm, Cầu Sơn, Cầu Bông, Bùi Hữu Nghĩa, Văn Thánh, cống hộp Phan Văn Ngân và kênh Thanh Đa. Sau nhiều năm “trắc trở”, hiện nay rạch Xuyên Tâm đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm thực hiện nghiên cứu khả thi trong thời gian sáu tháng, giao UBND Bình Thạnh khảo sát hiện trạng, rà soát các dự án nhà đã và đang triển khai để làm tiêu chí. Rạch Cầu Sơn, Cầu Bông và một số dự án khác cũng đang được địa phương triển khai.

Tuy nhiên, quỹ nhà tái định cư của quận Bình Thạnh hiện chỉ có 1.769 hộ và tập trung ở các dự án thuộc ba khu vực sau: khu tái định cư trường Cán bộ (phường 12), khu chung cư tái định cư (phường 22) và khu chung cư B1 Trường Sa (phường 17). Như vậy, quỹ nhà tái định cư của quận Bình Thạnh chỉ mới đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tái định cư của người dân. Theo chỉ đạo của phó ban chỉ đạo các dự án nâng cấp đô thị, giám đốc sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền, thì UBND quận Bình Thạnh cần làm tốt việc xác định nguyện vọng, nhu cầu tái định cư của người dân và dự trù kinh phí đầu tư để trình sở Kế hoạch và đầu tư, sở Tài chính để được hướng dẫn ghi vốn tạm ứng và triển khai bồi thường. Điều đáng lưu ý hơn và cũng là vấn đề lớn nhất người dân quan tâm là hạ tầng kỹ thuật đô thị tại nơi tái định cư, cơ cấu và diện tích căn hộ tái định cư có đáp ứng được các điều kiện chính yếu của cuộc sống, mưu sinh cũng như những vướng mắc về giá bồi thường, giá căn hộ tái định cư... có được giải quyết nhanh chóng và hợp lý. Để có thể thực hiện nhanh các dự án theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, thiết nghĩ phải giải được những bài toán này.

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland