Khi quy hoạch Thủ đô được phê duyệt, người mua như trút được nỗi lo mảnh đất có bị dính vào quy hoạch hay không, còn nhiều nhà đầu tư lại đang mong chờ những tín hiệu khởi sắc của thị trường từ quy hoạch…

Sẽ có thay đổi...


Mặc dù triển lãm Quy hoạch chung Thủ đô đã diễn ra vài ngày nhưng lượng người tới tham quan vẫn rất đông. Có người đến xem chỉ đơn giản muốn nhìn vị trí nhà mình như thế nào, xung quanh có dự án nào không… nhưng có những “cò” lại mừng thầm vì họ cho rằng giao dịch trên thị trường sẽ dễ dàng hơn. Bởi lẽ, trước đây khi đi mua người dân cứ lo mảnh đất này, mảnh đất kia có “vướng” vào quy hoạch nào không, còn nay thì có thể cho khách xem ngay quy hoạch rõ ràng.


Quy hoạch Thủ đô không chữa được bệnh hẩm hiu của thị trường BĐS mà chỉ
Quy hoạch Thủ đô không chữa được bệnh hẩm hiu của thị trường BĐS mà chỉ "thanh nhiệt" thị trường.

Ông Lê Quốc Hưng, Cty CP Phát triển đô thị Việt Nam (Vinacity) nhận định, trước hết khi quy hoạch được duyệt thì tâm lý của những người có nhu cầu mua, đầu tư BĐS sẽ yên tâm hơn để lựa chọn những BĐS đảm bảo về mặt quy hoạch, pháp lý. Tiếp đến là cơ hội để họ lựa chọn những sản phảm BĐS sẽ đa dạng hơn và hiệu quả hơn từ đó làm cho thị trường có những dấu hiệu tích cực hơn, đặc biệt là những người có nhu cầu mua BĐS để ở.


Đồng thời, khi nguồn cung tăng thì các nhà đầu tư cũng sẽ có nhiều lựa chọn và nhiều cơ hội đầu tư hơn. Cụ thể nó sẽ giúp cho thị trường cạnh tranh hơn về nhiều mặt như: dịch vụ bán hàng, giá, kiến trúc, chất lượng, uy tín, tiến độ... và khi đó thị trường tiềm năng nhất là những người có nhu cầu mua nhà để ở sẽ có cơ hội được phát huy.


“Chắc chắn có quy hoạch thì thị trường BĐS sẽ có thay đổi vì người ta biết chỗ nào sẽ được đầu tư, quy hoạch” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn khẳng định


Nhưng chưa thể tạo hiệu ứng ngay

Tuy nhiên, quy hoạch chung Thủ đô mới là quy hoạch định hướng về không gian, quy hoạch vùng, chưa phải là quy hoạch chi tiết 1/500 nên mới chỉ mang tính định hướng chính.


Vì thế, theo nhận định của ông Trần Xuân Lượng, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS hàng không Thăng Long: “Quy hoạch Thủ đô chỉ giúp “thanh nhiệt” thị trường, giúp các nhà đầu tư đi đúng hướng chứ không theo tin đồn. Để chữa đúng căn bệnh hẩm hiu của thị trường BĐS hiện nay quan trọng là thay đổi về tài chính, tín dụng”.


Bên cạnh đó, ông Lê Quốc Hưng cho rằng, thông thường những nhà làm BĐS thường vận dụng quy hoạch để tác động đến thị trường, nhưng điều này cũng làm cho thị trường BĐS khó mà có phản ứng tích cực ngay lập tức, nhất là khi thị trường đang ở thời điểm khó khăn thế này.


Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng: Quy hoạch chung của Hà Nội được phê duyệt dù sao cũng hứa hẹn nhiều lợi ích, nhưng phải có năng lực vốn mới hấp dẫn được các nhà đầu tư. Khi vấn đề vốn chưa được giải quyết thì có quy hoạch như thế nào đi nữa vẫn khó có thể làm nóng thị trường lên được.


Tuy nhiên, theo ông Võ, quy hoạch được duyệt sẽ giúp thị trường BĐS có định hướng phát triển khi đã nắm bắt rõ các thông tin về quy hoạch. Các tác động cũng phải chờ thời gian mới rõ ràng.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.