Việc quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng có nhiều sân golf “chui”, phá vỡ quy hoạch.

Nhiều dự án kinh doanh BĐS núp bóng sân golf. Ảnh minh họa

Quy hoạch sân golf mà Bộ KHĐT vừa trình Chính phủ tăng lên con số 115 so với 90 sân theo quy hoạch sân golf đến năm 2020 ra đời theo quyết định 1946 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng xin bổ sung, đưa vào quy hoạch 42 dự án sân golf mới. Theo Bộ KHĐT, lần quy hoạch này, tỉnh nào có bổ sung đất lúa để làm sân golf sẽ không được chấp nhận.

Việc nhiều tỉnh tỏ rõ thái độ ưu ái đối với các dự án sân golf, việc quản lý lỏng lẻo trong khi những dự án này có diện tích chiếm đất rất lớn khiến cho tiêu chí không chiếm đất lúa đối với sân golf sẽ không dễ thực hiện. Theo Bộ KH- ĐT, trong các dự án golf, diện tích dành cho sân golf chỉ chiếm khoảng 40%. Rất nhiều dự án núp bóng sân golf để kinh doanh bất động sản, có những dự án chiếm đến hàng nghìn ha đất nhưng chỉ có 20- 25% diện tích là dành cho sân golf.

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Duy Lượng Phó Chủ tịch Hội Nông dân VN cho biết, Bộ KHĐT đã khẳng định là sân golf sẽ không lấy đất lúa nhưng trên thực tế vẫn còn khoảng 2% diện tích lúa bị chuyển sang làm sân golf.

Như vậy là quy hoạch sân golf đã một lần “vỡ kế hoạch” sau khi cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh. Liệu có thêm một lần nữa quy hoạch lại đổ bể?

Có những lý do để dư luận lo lắng về điều này. Ngoài thực tế là số sân golf hiện nay đã cao hơn so với lần quy hoạch năm 2009 thì khâu thống kê, rà soát nhiều khi đã không chính xác. Như trước đây đã từng xảy ra tình trạng báo cáo của các tỉnh không đầy đủ dẫn đến số lượng sân golf thực tế cao hơn báo cáo. Nay cơ quan chức năng khẳng định không có sân golf trên đất lúa nhưng điều này lại không đúng với thực tế càng khiến dư luận hoài nghi về sự chính xác của những con số báo cáo.

Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn muốn đầu tư làm sân golf, việc quản lý lỏng lẻo, dễ dãi của các tỉnh rất dễ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch. Bởi trên thực tế đã từng xảy ra tình trạng “tiền trảm- hậu tấu”: Có 27 sân golf thuộc 13 tỉnh nằm ngoài danh mục qui hoạch sân golf và không hề phù hợp với qui hoạch nhưng đã được làm chui!
Theo Công luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.