Theo nội dung đang được hoàn thiện của đồ án Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, thì đến năm 2020, Hà Nội sẽ không còn nghĩa trang thôn.

Từ nay đến năm 2015, ưu tiên xây dựng 2 cơ sở hỏa táng tại nghĩa trang Thanh Tước và nghĩa trang xã Xuân Nộn (Đông Anh); xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ 2 giai đoạn I, nghĩa trang Minh Phú (Sóc Sơn). Đồng thời, hoàn thiện 7 dự án nhà tang lễ đang lập dự án đầu tư xây dựng.

Chia sẻ áp lực

Tại hội nghị thẩm định Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu, Hà Nội cần đề xuất phương án quản lý hợp lý đồng thời cân đối nguồn lực thực hiện quy hoạch để mọi người dân, đặc biệt là người dân nghèo đô thị, khi người thân mất có thể tiếp cận đất nghĩa trang được dễ dàng. Bộ trưởng đánh giá, thời gian qua, một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang, tuy rất đẹp nhưng giá quá đắt nên chỉ người giàu mua được. Nghĩa trang là vấn đề rất lớn, không chỉ Thủ đô giải quyết được vấn đề mà các tỉnh khác trong Vùng Thủ đô cần chia sẻ trách nhiệm cũng như áp lực hạ tầng cùng Hà Nội.

Nghĩa trang Thanh Tước. Ảnh: Vĩnh Khoa

Theo thống kê của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, hiện TP có 2.362 nghĩa trang với quy mô 2.740 ha, trong đó có 6 nghĩa trang tập trung TP (Yên Kỳ, Vĩnh Hằng, Thanh Tước, Mai Dịch, Văn Điển, Sài Đồng), 3 nghĩa trang tập trung huyện và 2.353 nghĩa trang thôn, xã. Đa số các nghĩa trang cấp quốc gia và TP đều được xây dựng cách đây 40 - 50 năm, không có hệ thống xử lý nước rỉ nghĩa trang (trừ nghĩa trang Thanh Tước). Các nghĩa trang thôn, xã xây dựng không theo quy hoạch, nằm rải rác, xen kẽ đất trồng lúa, hoa màu. Có nghĩa trang còn nằm ở khu vực ngập úng, khu đất xói mòn ven sông… Cùng với đó, nhiều nhà tang lễ xây dựng từ năm 1959 đến nay, quy mô nhỏ hẹp, không đảm bảo khoảng cách cách ly vệ sinh môi trường, cự ly di chuyển đến nghĩa trang tập trung lớn. Cơ sở vật chất phục vụ tang lễ trong các bệnh viện còn thiếu thốn.

Phát triển theo khu vực

Để giải quyết những tồn tại, Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đã đề xuất quản lý nghĩa trang cần được phân theo vùng địa lý, đồng thời phát triển nghĩa trang tập trung mới theo các khu vực. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện từ nay đến 2050 là 32.779 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, khu vực Bắc sông Hồng gồm các khu đô thị huyện Đông Anh sử dụng hỏa táng tại nghĩa trang tập trung TP (xã Xuân Nộn), nghĩa trang tập trung huyện (xã Vân Hà, Đông Anh). Nghĩa trang Minh Phú ngoài phục vụ cho Khu đô thị Sóc Sơn còn phục vụ nhu cầu cải táng và quy tập mộ di chuyển của các đô thị phía Bắc và Đông khi nghĩa trang Đông Anh, Thanh Tước hết quỹ đất.

Đối với khu vực phía Đông sông Hồng (Long Biên, Gia Lâm), mộ di dời và chôn mới sẽ chuyển đến nghĩa trang xã Trung Màu (Gia Lâm). Khu vực phía Nam, mộ di dời và chôn mới sẽ chuyển đến nghĩa trang Chuyên Mỹ (Phú Xuyên), khi nghĩa trang này hết khả năng an táng sẽ mai táng tại Vĩnh Hằng và Yên Kỳ 2.

Khu vực phía Tây và đô thị trung tâm chuyển đến nghĩa trang Vĩnh Hằng và Yên Kỳ 2 (Ba Vì), nghĩa trang Trần Phú (huyện Chương Mỹ). Nghĩa trang Quốc gia sẽ được bố trí tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất. Các cơ sở hỏa táng sẽ được xây dựng trong nghĩa trang tập trung của TP. Ngoài ra, TP đã chỉ đạo xác định địa điểm xây dựng cơ sở hỏa táng tại huyện Chương Mỹ và Đông Anh.

Quy hoạch cũng đặt ra mục tiêu, đến năm 2020 không còn nghĩa trang thôn. Theo đó, 6 nghĩa trang, đã hoặc sẽ đóng cửa trước năm 2015, được trồng cây xanh cách ly, cải tạo thành công viên nghĩa trang, gồm Mai Dịch 1, Xuân Đỉnh, Hà Đông, Văn Điển, Yên Kỳ 1 và Sài Đồng. Thay vào đó, tùy thuộc vào điều kiện địa hình, quỹ đất và nhu cầu thực tế, mỗi xã sẽ bố trí 1-2 nghĩa trang. Vị trí cụ thể của nghĩa trang xã được xác định trong quy hoạch nông thôn mới, trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc và tiêu chí đã xác định trong quy hoạch.

Song Hà (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.