Chiều 14/8, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các, sở, ngành của TP để nghe và đóng góp ý kiến cho Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ Thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội nghiên cứu lập quy hoạch.

Theo Viện QHXD, thành phố có khoảng 280,17 ha công viên, khoảng 111 hồ, ao với tổng diện tích khoảng 1.146ha, trong đó 46 hồ đã được cải tạo. Theo QH, chỉ tiêu cây xanh, công viên đô thị cho khu vực nội đô đến năm 2030 dự kiến, khoảng 4,0 - 4,5m2/người.

Toàn khu vực nội đô sẽ có 60 công viên, vườn hoa đô thị trong đó có 18 công viên, vườn hoa xây mới; cải tạo, nâng cấp 42 công viên, vườn hoa hiện có. Trong đó, cần nâng cấp các công viên sẵn có, như công viên Bách Thảo, vườn thú Hà Nội; cải tạo, chuyển đổi hình thức tổ chức không gian một số công viên sang hình thức công viên mở, kết hợp với các hoạt động trên mặt nước…; dành quỹ đất phù hợp sau khi di dời cơ sở công nghiệp, bệnh viện, trường đại học.. cho không gian xanh (ưu tiên chức năng cây xanh cho các quận Thanh Xuân, Đống Đa)….; đồng thời có thêm quỹ đất cho cây xanh. hệ thống sông, hồ, bằng giải mặt nước luôn gắn liền với không gian xanh, nhằm hình thành và phát triển không gian xanh đô thị.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Với sông hồ, cần khơi thông, mở rộng dòng chảy tự nhiên và làm sạch các sông trong đô thị (sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Nhuệ, sông Thiếp…); khai thác cảnh quan các tuyến sông chính qua thành phố phục vụ du lịch và giao thương đường thủy (sông Hồng, sông Đuống, sông Cà Lồ..); lựa chọn các địa điểm phù hợp để xây dựng khu sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe phục vụ cho nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần. Đồng thời triển khai những dự án, đồ án có liên quan đến việc khai thác mặt nước sông, hồ tại Hà Nội và duy trì bảo tồn mặt nước.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đánh giá cao bản quy hoạch được nghiên cứu khá chi tiết, cụ thể, tuy nhiên cần làm rõ, tổng hợp nguồn vốn, tổ chức thực hiện. Đồng thời lưu ý, Viện QHXD, phần kết cấu phải bám sát vào quy hoạch chung của Chính phủ và Quyết định phê duyệt nhiệm vụ của TP. Ngoài ra, làm rõ các chỉ tiêu,bảo đảm phạm vi quy hoạch có tính nhất quán, có đánh giá điều kiện khí hậu để làm căn cứ định hướng quy hoạch. Đối với phần hiện trạng cần đánh giá cụ thể diện tích, số lượng cây xạnh, vườn hoa, công viên để phân loại và lập quy mô đánh giá.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi yêu cầu, Viện QHXD trên cơ sở đóng góp các ý kiến của các sở, ngành tại cuộc họp, tổng hợp, bổ sung, hoàn thiện lại quy hoạch trước ngày 5/9 để tiếp tục họp thông qua lần 2.

Theo Kinh Tế Đô Thị
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.