Đó là nhận định của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khi bàn về những vấn đề thành phố đang gặp phải do sự phát triển nóng, tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Bãi đỗ xe bị quá tải là tình trạng hiện nay tại Đà Nẵng. Ảnh: Bảo Trung
Theo đó, ông Huỳnh Đức Thơ nhận định, vấn đề giao thông và sự gia tăng nhanh chóng lưu lượng xe là nhãn tiền và chắc chắn rất căng thẳng trong thời gian tới. Nếu không làm quyết liệt thì 4 - 5 năm nữa rất khó làm.
Một trong số những nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên, ông Thơ cho rằng: “Thực sự chúng ta rất hạn chế trong dự báo sự gia tăng mạnh của các phương tiện giao thông nên trong quy hoạch chưa dành đất cho giao thông một cách hợp lý. Hiện nay, giao thông đã có những dấu hiệu ùn tắc, và dự báo sẽ rất căng thẳng trong một vài năm tới. Trước tình hình này, thành phố có một số giải pháp tình thế nhằm giảm áp lực: Phân luồng, điều chỉnh các tuyến đường, biển báo, cải tạo nút giao thông... Tuy nhiên, sắp tới phải tập trung hơn nữa vào các giải pháp toàn diện hơn với một tầm nhìn rộng hơn về giao thông. Các nút giao thông, các bãi đỗ đậu xe, giao thông tĩnh, vận chuyển hành khách công cộng, giảm xe cá nhân phải được tính toán xử lý tiếp”.
Cụ thể, trước đây, Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp như đường một chiều, thu phí đậu đỗ xe, đỗ xe theo ngày chẵn lẻ… nhưng chỉ là những giải pháp tình thế. Vì vậy, Thành phố cần tập trung hơn nữa cho giải pháp mới, sáng kiến đầu tư nâng cấp cải tạo hạ tầng giao thông cũng như có bài toán căn cơ giải quyết lâu dài. Cụ thể như nút giao phía tây cầu Sông Hàn cần được nghiên cứu phương án giảm tải, chia lưu lượng cho các cây cầu, cung đường biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa đang ùn tắc giao thông giờ cao điểm chiều, tập trung trước khu vực có mật độ khách sạn dày đặc nên cần được tính toán ngay.
Nhiều đại biểu tính xén bớt lề đường để mở rộng đường, đây cũng là một những giải pháp. Ngoài ra, phải hạn chế ngay tình trạng xây nhà, chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất chung cư, căn hộ khách sạn dọc tuyến đường biển.
Về bãi đỗ xe, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã họp và đề xuất làm thử bãi đỗ xe nổi, thông minh. Việc này cần làm sớm để nhân rộng mô hình. Đà Nẵng cũng tính đến chuyện mua lại các khu đất, giải tỏa các khu nhà để làm bãi đỗ xe, giảm tải xe đỗ trên đường. Đầu tư hàng trăm tỉ đồng lắp camera để giám sát giao thông.
Trước đó, trong phần trả lời chất vấn ngày 6.7, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, toàn thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe, trong đó có 17 bãi đỗ xe đã và đang đầu tư. Bên cạnh đó siết chặt quản lý đối với việc cấp phép đối với các dự án khách sạn 3 - 4 sao phải đảm bảo có bãi đỗ xe.
Nguyễn Thi - Mỹ Linh (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.