Bộ GTVT vừa khuyến cáo Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài như bến xe Yên Sở, đặc biệt không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4.

Khu đất dự kiến xây bến xe Yên Sở, Bộ GTVT cho rằng xây bến tạm là lãng phí quỹ đất và không phù hợp quy hoạch. ẢNH Đ.V

Quy hoạch bến xe của thành phố Hà Nội tiếp tục gây nhiều tranh cãi khi các chuyên gia, hiệp hội vận tải cho rằng, việc di chuyển các bến xe hiện có ra khỏi vành đai 4, trong khi xây dựng cấp tập bến xe Yên Sở trong khu vực vành đai 3 là không phù hợp.

Không nên xây bến xe Yên Sở

Góp ý về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng góp ý cho rằng, bến xe Yên Sở cách ngã ba Pháp Vân gần 2 km, nằm cạnh đường gom của đường Vành đai 3, cạnh Công viên Yên Sở, khu vực này có nhiều khu dân cư, nhiều cơ sở giáo dục, mầm non. Trong phạm vi các quận nội thành Hà Nội nếu xây dựng một bến xe hỗn hợp như vậy không đảm bảo trật tự, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Hơn nữa, tại khu vực phía nam Hà Nội chưa có bến xe tải nào, vì vậy bến xe Yên Sở chỉ nên quy hoạch xây dựng bến xe tải.

Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông, cũng bày tỏ sự không đồng tình với việc di dời các bến xe trung tâm ra vành đai 4 cũng như xây dựng bến xe Yên Sở trên đường vành đai 3. “Việc Hà Nội định xây dựng cấp tập bến xe Yên Sở không phù hợp với quy hoạch, chưa kể còn nhiều vấn đề gây tranh cãi như không đấu thầu”, ông Liên cho biết.

Từ góc độ doanh nghiệp, theo ông Lê Văn Đông, Giám đốc Công ty vận tải Đông Lý (tuyến Nông Cống - Thanh Hóa - Hà Nội), sau khi di chuyển nhiều lốt xe tại bến Mỹ Đình ra bến Giáp Bát và Nước Ngầm, nhiều doanh nghiệp xe khách đã lao đao. “Nếu xây bến Yên Sở chỉ hoạt động tạm trong thời gian ngắn, doanh nghiệp vừa hoạt động chưa kịp ổn định lại tiếp tục chuyển ra vành đai 4 (bến xe Thanh Trì theo quy hoạch), hoạt động doanh nghiệp càng thiếu ổn định, nguy cơ phá sản”, ông Đông nói.

Quy hoạch nào phù hợp?

Theo ông Võ Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nếu di chuyển các bến xe ra vành đai 4, tính kết nối giữa vận tải đường dài và vận tải trong đô thị sẽ càng khó khăn, phát sinh thêm những chuyến đi trong thành phố như xe taxi, xe máy, làm tăng lưu lượng chuyến đi, tăng thêm nguy cơ ùn tắc.

“Diện tích đất dành cho giao thông tại các đô thị lớn rất thấp, khoảng 6 - 7%, nếu di chuyển các bến xe ra bên ngoài, rồi lại sử dụng mảnh đất này vào các mục đích khác như xây dựng trung tâm thương mại, công trình không phải giao thông càng làm giảm diện tích chung cho hạ tầng giao thông”, ông Quyền nhìn nhận.

Cũng theo ông Quyền, nếu sau này Hà Nội phát triển đường sắt đô thị, các hình thức công cộng khác sẽ kết nối khó khăn, làm giảm sự tiện lợi của hành khách. Các nước phát triển như châu Âu, Nhật Bản vẫn để bến xe ở các thành phố lớn. Như Tokyo (Nhật Bản), bến xe ngay trên tầng 3, 4 của nhà ga trung tâm, tạo thuận lợi cho hành khách. Chuyên gia này cho rằng, Hà Nội cần tính toán lại quy hoạch bến xe, không di dời toàn bộ mà nâng cấp và phát triển một số bến xe hiện hữu có tính kết nối cao trong thời gian tới.

Trong góp ý quy hoạch cho Hà Nội, Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Song song với quy hoạch các bến xe liên tỉnh vành đai 4, Hà Nội cần quy hoạch giữ ổn định các bến xe liên tỉnh hiện có nằm từ vành đai 3 trở ra (bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm...), đồng thời nâng cấp hiện đại hóa các bến xe này như áp dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, điều hành bến, tổ chức hiệu quả việc phân luồng giao thông, xem xét nâng cấp thành bến xe nhiều tầng... đảm bảo phục vụ phù hợp nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng). Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2 ha.
Mai Hà (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Tên dự án Triệu đồng
TSG Lotus Sài Đồng 1,645 - 8,878
Galaxy Long Hải Village 480 - 1,600
The Royal River 2,625 - 3,375
Tiến Lộc Garden 680 - 1,275
Tân An Riverside 720 - 2,080
Palado Vạn An 1,700 - 2,700
The Residence 1 650 - 1,071
Para Draco 16,000 - 27,429
Hậu Giang Pearl 1,620 - 2,808
Khu đô thị An Hạ Lotus 528 - 2,816
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Biệt thự biển Hội An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City BNC Dragon Officetel Golden King Harbor Center Malibu hội an
Dự án khu dân cư đại nam Dự án bến cát center city 2 Dự án Beau Rivage nha trang Cát tường phú hưng Dự án Lago Centro Long An
Căn hộ river panorama quận 7 Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc FLC Lux City Quy Nhơn