Hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định mới của Chính phủ về lệ phí trước bạ, ngày 31-8-2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 124/2011/TT-BTC. Song, không rõ có phải vì vội vàng, Thông tư này lại bỏ sót một số diện đối tượng trong diện nộp lệ phí trước bạ như nhà tái định cư, nhà bán theo Nghị định 61/CP...
Quy định mới về thu lệ phí trước bạ: Bộ Tài chính bỏ sót “nhà 61”
Người dân nộp hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất

Thông tư số 124 có hiệu lực thi hành kể từ 15-10-2011. Thế nhưng, mới qua khoảng 2 tuần thực hiện, một số địa phương đã phát hiện những “lỗ hổng” trong văn bản này. Cụ thể, Thông tư 124 không hướng dẫn các tỉnh, thành phố về giá tính lệ phí trước bạ đối với trường hợp nhà đất tái định cư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Chưa hết, Thông tư này còn bỏ sót không hướng dẫn giá tính lệ phí trước bạ đối với trường hợp nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước bán cho người đang ở thuê theo Nghị định 61/CP và giá tính lệ phí trước bạ đối với đất được Nhà nước giao theo hình thức đấu thầu, đấu giá.

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo GPMB TP, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2011, số hộ gia đình ở Hà Nội được bố trí tái định cư 910 hộ. Tương tự, số nộp hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61/CP hiện cũng đang có hàng nghìn trường hợp chờ giải quyết. Thế nên, việc không có quy định hướng dẫn nộp lệ phí trước bạ cho các đối tượng này ảnh hưởng không phải là nhỏ, có thể dẫn tới ách tắc trong việc giải quyết hồ sơ nhà đất.


Trước việc bỏ sót kỳ lạ này, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, ông Hà Minh Hải kiến nghị, để việc thu lệ phí trước bạ trên địa bàn Hà Nội diễn ra bình thường, đối với nhà đất tái định cư, đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt giá cụ thể (giá này đã được cân đối bù trừ giữa giá đền bù nơi bị thu hồi đất và giá nhà, đất tái định cư) thì giá tính lệ phí trước bạ sẽ là mức giá nhà, đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với nhà đất bán theo “diện 61”, giá tính lệ phí trước bạ sẽ là giá bán thực tế ghi trên hóa đơn bán nhà, đất. Với đất được Nhà nước giao theo hình thức đấu thầu, đấu giá, thì, giá tính lệ phí trước bạ là giá trúng đấu giá ghi trên hóa đơn hoặc biên bản đấu giá, có phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


Cuối cùng, với nhà, đất nhận chuyển nhượng giữa các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, trong thời gian UBND TP chưa ban hành bảng giá mới để tính lệ phí trước bạ, giá tính lệ phí trước bạ cũng là giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hóa đơn, hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ mua bán… Trường hợp giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND TP quy định hàng năm, sẽ sử dụng giá đất của thành phố quy định để tính lệ phí trước bạ.


Thông tư 124 yêu cầu, “trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ảnh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung”. Dù mới ra đời được hơn 2 tháng nhưng Thông tư 124 cần sớm bổ sung để kịp thời hướng dẫn các địa phương thu lệ phí trước bạ cho các trường hợp nhà đất nêu trên, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hồ sơ, gây bức xúc cho người dân.
Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.