Sở dĩ có tình trạng này là do thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban quản lý dự án với các ngành của thị trấn Di Lăng.

Để bàn giao mặt bằng cho Dự án hồ chứa nước Nước Trong, huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi thu hồi hơn 100 ha đất của 68 hộ đồng bào Hơ Rê ở thôn Nước Nia, thị trấn Di Lăng. Tổng số tiền đền bù cho các hộ dân này là 4,4 tỷ đồng. Nhưng ngay sau đó, huyện Sơn Hà lại cấp đất cho chính những hộ dân này sản xuất trên diện tích đất đã thu hồi.

Năm 2006, gia đình ông Đinh Văn Hoách, ở thôn Nước Nia, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi bị thu hồi khoảng 6 ha đất lâm nghiệp để xây dựng Dự án hồ chứa nước Nước Trong.

Số tiền đền bù gia đình ông đã nhận hơn 200 triệu đồng. Sau khi đất bị thu hồi, ông Hoách thấy Dự án chưa triển khai nên tận dụng trồng keo và sắn. Thời gian sau, ông ngỡ ngàng khi được huyện Sơn Hà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông trên phần diện tích đã bị thu hồi khoảng 3 ha.

Theo UBND thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, sở dĩ xảy ra tình trạng cấp chồng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên diện tích đã thu hồi vì thời điểm năm 2006, năng lực cán bộ làm công tác bồi thường thiệt hại còn hạn chế, sự phối hợp giữa Ban quản lý dự án với các ngành của thị trấn Di Lăng thiếu chặt chẽ.


Dự án hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong ở Quảng Ngãi. (Ảnh: KT)

Ông Đinh Quốc Bình, chủ tịch thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, địa phương không nắm được diện tích đất đã quy hoạch, đất không quy hoạch và có những trường hợp việc bàn giao chưa chính xác giữa những cán bộ chuyển công tác.

Đến nay, trên địa bàn thôn Nước Nia, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi có 32 hộ bị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lên diện tích đã bị thu hồi, với diện tích 24,46 ha. Trong đó, 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp chồng nguyên thửa, còn lại là chồng một phần thửa.

Ông Trần Tấn Tài, Phó phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tiến tới huyện phải xác định lại hiện trạng và diện tích hộ đã nhận tiền nhưng chưa thu hồi bây giờ sẽ phải thu hồi. Trong quá trình thu hồi sẽ lồng ghép luôn việc rà soát lại ranh giới, điền thửa của từng hộ đã nhận tiền bồi thường; Đồng thời đối chiếu với file bản đồ đã bồi thường với file bản đồ đã cấp giấy chồng để có hướng xử lý.

Minh Khuê (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.