Hàng chục lý do đã được nhân dân cụm dân cư Liễu Giai đưa ra phản biện một dự án thiếu tình, sai lý của UBND quận Ba Đình. Tuy nhiên những tiếng nói chính đáng từ cơ sở ấy đang bị phớt lờ.
Khu đất với nhiều hộ dân đã định cư nhiều năm nay
được UBND Quận Ba Đình dự kiến trưng dụng
Phớt lờ cả định hướng "thượng tầng”
Tại cuộc họp các tổ dân phố khu dân cư Liễu Giai mới đây, người dân bức xúc cho biết: Điều 38 về nội dung thu hồi đất của Luật Đất đai năm 2003 có ghi rõ: Việc giải phóng mặt bằng để xây dựng cây xanh, vườn hoa, trường mầm non chưa phải là vì nhiệm vụ an ninh quốc phòng và lợi ích công cộng thiết yếu. Do vậy, chưa phải dỡ nhà dân đã ở ổn định lâu dài để thực hiện. Tương tự như vậy, Quyết định số 1259/2011/QĐ – TTg ngày 26-7-2011 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng khẳng định "khu vực nội đô, tăng diện tích xây dựng trường thông qua dự án tái đầu tư quỹ đất chuyển đổi chức năng các cơ sở khu cụm công nghiệp, các trụ sở cơ quan…”, hay "hệ thống công viên đô thị nâng cấp không gian xanh hiện có, bổ sung phần quỹ đất trong khu đất di dời các công sở, các cơ sở sản xuất công nghiệp…”. Như vậy, chính quyền phường Liễu Giai và quận Ba Đình đã phớt lờ cả Luật và cả định hướng của Chính phủ.
Ông Phạm Huy Hà, HĐND phường Liễu Giai nhấn mạnh: không những đi ngược định hướng của Chính phủ, đơn vị tham mưu cho TP Hà Nội còn làm trái với Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội. Cụ thể, NQ 05/2012 của HĐND TP Hà Nội đặc biệt quán triệt các nhóm giải pháp xác định quỹ đất để xây trường học là, "ưu tiên dành quỹ đất 5% để phục vụ công cộng của xã hội và tận dụng quỹ đất còn trống chưa khai thác để xây dựng trường học…Ưu tiến dành quỹ đất để xây dựng trường học khi di chuyển các cơ quan, đơn vị thuộc diện phải di dời ra khỏi nội đô”. Rõ ràng, HĐND TP Hà Nội đã không cho phép lấy đất ở tại những khu dân cư sinh sống lâu dài hiện nay.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Lãng, tổ 52 khu dân cư Liễu Giai cho biết: "Phần lớn các hộ dân ở khu dân cư có những cống hiến to lớn cho công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước nhiều năm qua đã phải tích cóp từng đồng để xây nên ngôi nhà để ở. Những nhà hoạch định quy hoạch đâu có biết điều đó, khi xây dựng một dự án hao tiền tốn của, thậm chí trái Luật, đảo lộn cuộc sống bình yên của nhân dân”.
Bà Quách Thị Nhã, tổ 49 khu dân cư Liễu Giai, nguyên là Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nhấn mạnh thêm, theo kiểm đếm, số trường học các cấp trên địa bàn của 2 phường Ngọc Hà - Cống Vị (cũ) và phường Liễu Giai (mới tách ra) lên tới 11 trường. Trong phạm vi như vậy, có thêm cụm 3 trường học là rất lãng phí, tạo sự bất cập trong giảng dạy khi môi trường sinh hoạt hoàn toàn khác nhau, gây ùn tắc giao thông...
Kê sai, kê thiếu, báo cáo không trung thực
Điều không bình thường là khi xây dựng báo cáo số 512/UBND – DC của UBND phường Liễu Giai gửi Ban quản lý dự án Quận Ba Đình về việc cung cấp thông tin điểm đất dự án cụm trường học, có sự tham dự của 9 cán bộ cơ sở khu dân cư Liễu Giai (gồm 5 tổ trưởng, 2 cán bộ Ban công tác Mặt trận, 2 tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND). Nhưng ý kiến của các đại diện cho dân này đã bị "xếp ngoài cuộc” trong quá trình thẩm định. Kết quả là Báo cáo 512 có quá nhiều nội dung không chính xác.
Cụ thể, trong Báo cáo 512 đồng loạt ghi nhận tất cả các hộ dân (khu dân cư số 3 và số 6) đều có thời gian sử dụng đất sau năm 1993. Trong khi đó, toàn bộ các hộ thuộc tổ 52, 53 ở khu tập thể Cục Vận tải (diện tích 10.834m2) đã được Quyết định số 611/TTg ngày 5-8-1997 về việc phê duyệt quy hoạch đất Quốc phòng do quân đội quản lý trên địa bàn quân khu Thủ đô khẳng định: Khu gia đình quân đội (E681 Vận tải/ TCHC) có trước 15-10-1993. "Sự thật mười mươi như vậy, song lãnh đạo phường vì sao không biết hoặc dựa trên cơ sở ảo để báo cáo gây bất bình cho nhân dân”- ông Đào Trọng Vĩnh, Trưởng ban công tác Mặt trận phường Liễu Giai nhấn mạnh.
Thêm nữa, tại Báo cáo 512, cột hiện trạng nhà cũng không chính xác, nhầm lẫn về G1, B2, B3, B4. Rất nhiều hộ nhà thuộc diện B2, B3, B4… nhưng diện tích nhà không được nhân theo số tầng. Chỉ đơn cử như diện tích đất các hộ dân để làm trường mầm non, theo báo cáo là gần 4.000m2, diện tích xây dựng là 4.518m2 nhưng thực tế diện tích nhân theo số tầng sẽ lên tới 7.261m2. Sự chênh lệch là rất lớn(?). Bà Đỗ Hồng Xiêm, tổ 26 cụm 3 còn khẳng định, nhiều hộ gia đình còn bị trích ngang sai, hoặc sót. Đơn cử như chủ hộ Phạm Văn Tồn, diện tích thực tế là 150m2, diện tích báo cáo là 80m2. Chủ hộ Đỗ Ánh Nguyệt (75 Văn cao) trùng với chủ hộ Trần Anh Tú (cũng 75 Văn Cao), trong khi thực tế tại đây chỉ có diện tích 10m2 của chủ hộ Trần Anh Tú. Hay Báo cáo 512 còn sót nhiều chủ hộ như Nguyễn Mạnh Hà, Hoàng Nghĩa Hiệp, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Ngọc Thắng…
Mặc dù UBND phường Liễu Giai có sự kiểm đếm vội vàng và báo cáo thiếu trung thực, thế nhưng, ông Nguyễn Hồng Phong – Chủ tịch UBND phường Liễu Giai khăng khăng rằng: Báo cáo 512 không cần chỉnh sửa. Sự "sai số” nằm trong vi phạm cho phép. UBND phường đã thực hiện đúng các quy định ban hành để thực hiện.
Theo Bích Hạnh (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.