Một số cư dân ở chung cư 1 Bis-1 Kép đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM thắc mắc về việc họ phải di dời để xây dựng dự án cao ốc với 5 tòa tháp cao 33 tầng ở đây. Phương án đền bù, tái định cư được quận và chủ đầu tư thực hiện như thế nào? Ông Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBND quận 1, thông tin và giải đáp những thắc mắc này như sau:
Chung cư 1 Bis-1 Kép cao 5 tầng, hiện có 83 hộ đang sinh sống, trong đó có 13 hộ sang nhượng lại giấy tờ nhà, 70 hộ thuộc diện giải tỏa, tái định cư từ chương trình cải tạo, giải tỏa kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Do vậy, tính pháp lý về chủ quyền nhà ở của nhiều hộ chưa rõ ràng, thậm chí chỉ có giấy tờ sang nhượng bằng tay.


Chung cư 1 Bis-1 Kép Nguyễn Đình Chiểu.


Thời gian qua, chung cư đã có dấu hiệu xuống cấp, hơn nữa công năng sử dụng mặt bằng “vàng” ở ngay trung tâm chưa phát huy hết, vì thế nằm trong chủ trương quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, quận 1 đã giao cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành (thuộc Tổng Công ty Bến Thành) làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án này, UBND TPHCM đã có công văn số 5810 chấp thuận chủ trương di dời các hộ đang sống tại các lô của chung cư này và giao cho UBND quận 1 thống nhất với Hội đồng Thẩm định Bồi thường TP để tiến hành theo đúng qui định của pháp luật.

- PV: Vậy phương án di dời, đền bù, tái định cư được thực hiện ra sao?

- Ông TRẦN VĨNH TUYẾN: Hiện nay, quận và nhà đầu tư đưa ra 2 phương án để các cư dân lựa chọn phù hợp:

- Phương án thứ nhất là đổi nhà, trong đó các cư dân có nhu cầu được tái định cư tại chỗ, sẽ được bố trí vào ở tại tòa tháp số 1 với các căn hộ mới, có diện tích đảm bảo bằng diện tích căn hộ cũ (nghĩa là đổi 1m2 nhà cũ = 1m2 nhà mới).

- Phương án thứ hai, cư dân muốn nhận tiền thì sẽ được đền bù tiền nhà theo giá thị trường đã được Hội đồng Thẩm định Bồi thường TPHCM thống nhất và chấp thuận. Hiện nay, Hội đồng Bồi thường Giải tỏa của quận 1 đang thẩm định giá đền bù và khi có quyết định của TP sẽ công khai đến người dân. Nếu trước đây tính pháp lý về nhà ở của các hộ dân ở chung cư này chưa rõ ràng thì khi dự án hoàn tất, các cư dân sẽ được nhà nước đảm bảo tính pháp lý về chủ quyền nhà ở cho họ (có sổ đỏ).

Trong thời gian thi công, người dân phải di dời, tạm cư sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà, trong đó mỗi hộ dân (dưới 5 nhân khẩu) sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà là 5 triệu đồng/hộ/tháng và đối với những hộ có số nhân khẩu cao hơn thì thêm 1 nhân khẩu được hỗ trợ 1 triệu đồng/người nhưng không quá 10 triệu đồng/hộ/tháng…

- Thời gian triển khai dự án ra sao?

- Từ 1-5-2011, dự án sẽ được tiến hành và dự kiến đến tháng 5-2015 sẽ hoàn tất. Riêng tòa tháp số 1 - bố trí tái định cư cho bà con thì sẽ hoàn thành sớm hơn - dự kiến khoảng quý 1 hoặc quý 2-2014.

Về quy mô, dự án này có tính quần thể cao, với 5 tòa tháp, cao 33 tầng, trong đó bao gồm căn hộ để bán, khu khách sạn 5 sao, căn hộ cho thuê, khu tầng hầm đỗ xe, khu mua sắm… Dự án được xây dựng với tiêu chuẩn cao cấp, các cư dân được tạo điều kiện sống trong môi trường hiện đại, văn minh, an toàn và được sử dụng những tiện ích như nhà trẻ, hồ bơi, khu thể dục thẩm mỹ, tầng hầm đỗ xe… Các căn hộ được thiết kế theo tiêu chuẩn Greenhouse, thân thiện với môi trường.
Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland