Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho biết đang gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thêm đất để mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Công viên phần mềm Quang Trung. Ảnh: Lê Toàn

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), cho biết năm 2008, UBND TPHCM đã quyết định giao thêm 7 héc ta đất từ Đài phát sóng Quán Tre cho công viên phần mềm nhưng đến nay họ chưa tiếp nhận khu đất này để mở rộng quy mô.

Nguyên nhân khiến việc tiếp nhận khu đất này gặp khó khăn do khu đất được giao là bãi ăng-ten hiện vẫn còn đang hoạt động. Ngoài ra, việc giải tỏa, tái định cư cụm dân cư dọc theo tường rào phía bắc khu đất rất phức tạp và mất nhiều thời gian nên đến nay mục tiêu này vẫn chưa hoàn thành.

Ngoài ra, UBND quận 12 đã bàn giao thêm cho Quang Trung 3,2 héc ta nhưng đến nay khu đất này cũng chưa thể xây dựng được hạ tầng. Năm ngoái, QTSC đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 tạo thành một thể thống nhất với quy hoạch cũ theo văn bản 699/QHKT ngày 3/3/2003 của Sở Quy hoạch Kiến trúc và đã trình UBND TPHCM phê duyệt. Các hạng mục đầu tư cũng đã được ghi kế hoạch vốn từ đầu năm ngoái.

Tuy nhiên việc triển khai đầu tư trên thực tế không thực hiện được trong năm 2012 do thực hiện kế hoạch về cắt giảm đầu tư theo Nghị Quyết 11 của Chính phủ và chỉ thị của UBND TPHCM.

”Việc này gây khó khăn cho công viên phần mềm trong việc mở rộng quy mô khi mà công viên Quang Trung hầu như đã lấp đầy”, ông nói.

Cũng theo ông Dũng, hiện QTSC đang tập trung nguồn lực xây dựng đề án xây dựng khu công viên phần mềm Quang Trung 2 nhằm đáp ứng nhu cầu của các công ty công nghệ thông tin (CNTT). Hiện, địa điểm nào sẽ được chọn để xây dựng khu công viên số hai này vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Dũng cho rằng: khó khăn lớn nhất hiện nay là việc chọn địa điểm. Chọn sai địa điểm sẽ là phải trả giá về thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, QTSC cũng phải chú ý việc đặt khu công viên số hai vào trong quy hoạch chung của thành phố.

Theo báo cáo của QTSC, tính hết năm 2012, QTSC đã thu hút được 106 đơn vị CNTT gồm 56 đơn vị nước ngoài và 50 đơn vị trong nước. Tổng vốn đăng ký kinh doanh trên gần 90 triệu đô la Mỹ.

Tổng số người tham gia học tập và làm việc tại công viên phần mềm là 24.814 người, trong đó: tổng số kỹ sư và chuyên viên là 5.707 người (86 người nước ngoài) và học sinh sinh viên ngành CNTT là 19.107 người.

Tổng giá trị sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp năm 2012 đạt gần 1.016 tỉ đồng, trong đó doanh thu trong nước là 512 tỉ đồng và doanh thu xuất khẩu là 24,2 triệu đô la Mỹ.

Hà Vân (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.