Liên tục nhận được phản ánh về tình trạng “ồ ạt” xây dựng hàng loạt công trình trái phép diễn ra tại khu tập thể (KTT) H36, thuộc tổ 30, phường Xuân La, quận Tây Hồ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phóng viên đã xuống địa bàn để xác minh vụ việc.

Nhiều công trình xây dựng trái phép khu tập thể H36.

Thi công khi chưa có giấy phép

Theo phản ánh, tình trạng xây dựng hàng loạt công trình trái phép xuất phát từ phương án sắp xếp chỗ ở để thực hiện giai đoạn I của Dự án Khu nhà tái định cư và kinh doanh do Công ty CP Đầu tư và Xây lắp H36 (gọi tắt là Công ty H36) và một số hộ dân tại KTT H36 tự thỏa thuận với nhau. Cũng theo phản ánh, tại KTT H36 hiện có khoảng hơn 10 căn nhà cấp 4 vừa mới được xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều móng nhà đã được đào sẵn và đang chờ để tiến hành đổ bê tông.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại KTT H36, bên cạnh một số công trình nhà cấp 4 đã đưa vào sử dụng còn có một số công trình đã hoàn thiện xong phần móng và đang tiến hành xây dựng tường bao. Đồng thời, ở đây cũng đang tồn tại 3 dãy nhà 2 tầng cấp bốn với diện tích mỗi gian khoảng 15 – 18m2 đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Tổ trưởng Tổ dân phố 30, phường Xuân La (đại diện cho 61 hộ dân sống tại KTT H36) cho biết, những nhà cấp 4 mới xây dựng đều là những công trình được thi công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Nguyên nhân mà ông Hùng đưa ra là do các dãy nhà thuộc KTT H36 (thuộc Công ty H36) được xây dựng từ năm 1983 dùng để bố trí, sắp xếp cho CBCNV của Công ty sử dụng để làm nhà ở. Qua hơn 30 năm sử dụng, các dãy nhà đến nay đều đã xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng cũng như tài sản của các hộ dân sống tại đây, nhất là vào mùa mưa bão.

Các hộ dân đang sống tại KTT cũng đã nhiều lần làm đơn đề nghị lãnh đạo Công ty H36 phối hợp với chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng để xem xét, bố trí lại chỗ ở cho người dân.

Thể theo nguyện vọng và đề nghị của 61 hộ dân đang sinh sống tại KTT H36, ngày 27/11/2014, Công ty H36 đã có phương án sắp xếp lại chỗ ở cho 61 hộ dân với 400 nhân khẩu tại KTT này để thực hiện giai đoạn I của Dự án Khu nhà tái định cư tại chỗ và kinh doanh. Thực hiện phương án này, 61 hộ dân đã họp và nhất trí với phương án của Công ty H36, trước mắt sẽ tiến hành xây dựng những căn nhà cấp 4 để các hộ dân có điều kiện tái định cư tại chỗ, đồng thời cam kết sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Công ty. Đến ngày 27/12/2014, đã có 11 hộ gia đình tiến hành sắp xếp, sửa chữa, củng cố xong chỗ ở; 5 hộ gia đình đang tiến hành sắp xếp lại chỗ ở và 45 hộ gia đình đang chuẩn bị sắp xếp theo hình thức cuốn chiếu. Đến ngày 30/3/2015, Thanh tra xây dựng của phường Xuân La đã đến kiểm tra và yêu cầu các hộ dân dừng việc sắp xếp, củng cố, sửa chữa lại nhà do có một hộ dân không đồng tình và gửi đơn khiếu kiện.

Trước sự việc trên, ngày 5/5/2015, Công ty H36 đã có Báo cáo số 244/CV-H36 gửi UBND quận Tây Hồ và UBND phường Xuân La để giải trình về việc xin tiếp tục sắp xếp lại chỗ ở cho các hộ gia đình tại KTT H36 để thực hiện dự án. Lý do phía Công ty H36 đưa ra là do KTT H36 đã nhiều năm nay bị xuống cấp, mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, nhất là khi mỗi mùa mưa bão đến. Công ty H36 xin được phép tiếp tục thực hiện sắp xếp chỗ ở cho các hộ dân trong KTT H36 và tiếp tục triển khai thực hiện dự án như đã thống nhất với người dân.

Xử lý thế nào?

Ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La thừa nhận những sai phạm về trật tự xây dựng diễn ra tại KTT H36 như phản ánh là có. Ngay sau khi phát hiện các vi phạm, UBND phường kết hợp với Thanh tra xây dựng đã ra quyết định cưỡng chế và tiến hành cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép tại KTT H36. Tuy nhiên, trong quá trình cưỡng chế, những người dân ở đây lại đứng ra xin phép cho những công trình nhà cấp 4 mới xây được tồn tại để đảm bảo cuộc sống của người dân vì KTT hiện đã xuống cấp nghiêm trọng không thể tiếp tục ở được và cũng có thể sập bất cứ lúc nào. Đồng thời, người dân cũng hứa sẽ thực hiện nghiêm túc việc dừng thi công xây dựng; và sẽ thống nhất với chủ đầu tư là Công ty H36 kiến nghị với các cơ quan chức năng để xin phép phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật để người dân được tiếp tục xây dựng và thực hiện theo đúng phương án tái định cư tại chỗ như người dân đã thống nhất với Công ty H36. Vì vậy, UBND phường tạm thời cho dừng việc cưỡng chế tại khu vực này, đồng thời kiến nghị Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức họp với chủ đầu tư, các hộ dân để có phương án tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, phường cũng đã đề nghị chủ đầu tư cần sớm làm các thủ tục cần thiết để xin các cơ quan chức năng được điều chỉnh lại quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng.

Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, việc Công ty H36 tự bàn bạc, thống nhất với người dân và thực hiện việc xây dựng các căn nhà cấp 4 tại KTT H36 khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép là trái với quy định pháp luật. Quận đã nắm được việc vi phạm trật tự xây dựng này và sẽ giao cho UBND phường cũng như Thanh tra xây dựng thực hiện xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với việc người dân cho rằng KTT đã xuống cấp nên xin cho phép những nhà cấp 4 mới xây được tồn tại, ông Tuấn cho biết, hiện tại, quận Tây Hồ chưa nhận được bất kỳ kiến nghị nào của người dân về việc này, vì vậy quận chưa thể xem xét cũng như chưa có phương án giải quyết nào. Nếu người dân cảm thấy điều kiện sống tại KTT đã xuống cấp không thể đáp ứng được cuộc sống và có kiến nghị, đề xuất với quận thì quận sẽ vào cuộc xem xét, lúc đó mới có phương án xử lý.

Cũng theo ông Tuấn, để có phương án tháo gỡ cho vấn đề này thì trước mắt, chủ đầu tư cần phải công khai phương án quy hoạch và phải thực hiện thỏa thuận với người dân. Sau đó phải báo cáo với UBND phường và quận để có phương án trình TP. Nếu được TP cũng như các cơ quan chức năng chấp thuận và phê duyệt thì sẽ cho tổ chức xây dựng.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Trần Long (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.