Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020” được coi là một cơ hội lớn cho TPHCM phát triển mạnh mẽ, xứng tầm thời đại. Bộ Xây dựng cho rằng trong bối cảnh các vấn đề hạ tầng của TP còn đang ngổn ngang thì vấn đề quản lý đô thị và nhà ở xã hội vẫn cần được ưu tiên hàng đầu.

ộ Xây dựng rất hoan nghênh TPHCM đã rất quyết liệt trong triển khai các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là việc chủ động có những đề xuất để tạo quỹ đất cũng như các cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng đang quan tâm đến đề xuất của TPHCM về việc nghiên cứu để có quy định về nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư dự án dưới 10ha để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; đề xuất về cơ chế trong việc giao đất cho các dự án và cả những khó khăn về vốn trong việc triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Hiện nay, Nhà nước đã giao Bộ Xây dựng cùng các địa phương phải pháp lệnh hóa việc phát triển nhà ở xã hội, tức phải đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội trở thành một chỉ tiêu kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Việc đưa chỉ tiêu nhà ở vào kế hoạch hàng năm của các địa phương sẽ tạo những chính sách ổn định, sự chủ động trong phát triển nhà ở.

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với TPHCM cũng như các địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu này. Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ cụ thể hóa chiến lược nhà ở bằng những chính sách, nghị định cụ thể để phát triển nhà ở xã hội. Với sự tham gia của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân thì chắc chắn, TPHCM nói riêng, cả nước nói chung sẽ có đủ số lượng nhà ở xã hội và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân đang khó khăn về nhà ở.

Một trong những vấn đề người dân TPHCM quan tâm là hàng loạt chung cư cũ đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người dân. Bộ Xây dựng nhận định rằng, cải tạo chung cư cũ là vấn đề nóng và cũng là vấn đề rất khó.

Thực hiện Nghị quyết 34 của Chính phủ về cải tạo chung cư cũ, TPHCM đã vào cuộc nhưng kết quả còn khiêm tốn. TPHCM mới hoàn thành việc cải tạo được 29 khối nhà, Hà Nội mới hoàn thành cải tạo 9 khối, trong khi yêu cầu đặt ra là 200 khối nhà cần được cải tạo hoặc xây dựng lại vì đang trong tình trạng nguy hiểm, xuống cấp. Như vậy, còn rất nhiều việc phải làm.

Hiện Bộ Xây dựng đã soạn thảo, trình Chính phủ Nghị định về cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo nguyên tắc trước hết phải lập kế hoạch cải tạo, phân loại các chung cư: loại cần khẩn cấp xây dựng lại, loại phải cải tạo sửa chữa, loại phải sửa sang ít hơn, tức là xác định rõ lộ trình...

Về tổ chức thực hiện, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với TPHCM xây dựng các khu ở mới khang trang, hiện đại, đầy đủ hạ tầng xã hội để người dân có điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ, ở nơi cũ có thể đấu giá để thực hiện theo quy hoạch...

Đặc biệt, trong yêu cầu bức thiết về những giải pháp phát triển toàn diện của mình, các vấn đề TPHCM đặt ra trong lĩnh vực quản lý xây dựng, phát triển đô thị rất thiết thực, sát sườn. Trong đó, Bộ Xây dựng rất quan tâm đến những đề xuất của TP như: Hỗ trợ về khung pháp lý xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện triển khai quy hoạch vùng, xây dựng đề án đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với quy hoạch vùng cũng như quy hoạch chung xây dựng TPHCM; hỗ trợ khung pháp lý thực hiện quy hoạch tái cấu trúc đô thị, hướng dẫn công tác lập quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị và phát triển hạ tầng ngầm đô thị; hỗ trợ về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, triển khai ứng dụng công nghệ mới trong công tác lập quy hoạch; chủ động điều chỉnh cục bộ quy hoạch mà không thay đổi nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng TPHCM đã được Thủ tướng phê duyệt…

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với TPHCM để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng và TPHCM cũng sẽ cùng phối hợp để điều chỉnh quy hoạch, tạo sự phát triển cho đô thị. Làm tốt những vấn đề nói trên, TPHCM sẽ có nhiều cơ hội bứt phá trong tương lai.

Trịnh Đình Dũng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TW trước ngày 30-9

(SGGP). – Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa ký văn bản chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động của Thành ủy và kế hoạch của UBND TP thực hiện ý kiến kết luận của tập thể Thường trực Thành ủy về triển khai một số việc sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020.

Theo đó, UBND TP giao thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND quận - huyện, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước thuộc TP căn cứ Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện tại ngành, địa phương, đơn vị. Thủ trưởng các sở, ban ngành, LLVT căn cứ nội dung nhiệm vụ, giải pháp được nêu từ mục 2.1 đến 2.5 (phần II - Phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020, Nghị quyết số 16-NQ/TW) và chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tham mưu UBND TP kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết 16. Dự thảo kế hoạch gửi về Sở KH-ĐT trước ngày 15-9-2012 để trình UBND TP trước ngày 30-9.

P.Phương

Theo B.Quyên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.