Nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy Bình Dương đã có chương trình hành động số 27-CT/TU, UBND tỉnh cũng đã có kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2012 - 2015 và sắp tới Sở Xây dựng Bình Dương sẽ phối hợp với cục thống kê tiến hành tổng điều tra nhu cầu về nhà ở xã hội tới các đối tượng đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Để chuẩn bị cho công tác này, Sở Xây dựng Bình Dương đã chủ trì cuộc họp với các sở ban ngành nhằm lấy ý kiến về phương pháp điều tra khảo sát nhu cầu về nhà ở xã hội.


Khu nhà trọ công nhân tại Dĩ An, Bình Dương.

Theo ông Bùi Văn Nu – Giám đốc ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương thì cần có cuộc điều tra khảo sát nhu cầu thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, từ đó mới tính toán được nhu cầu thật sự và đưa ra phương án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có hiệu quả. Ngoài chính sách cơ chế hỗ trợ từ trung ương, Bình Dương cũng cần có cơ chế chính sách riêng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào phát triển loại hình nhà ở này.

Ông Lê Phú Cường - Phó giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết thêm: Để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012 – 2015 tới UBND các huyện, thị, thành phố và kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia thì cần phải có số liệu tương đối chính xác. Vì vậy tổ chức điều tra xã hội học về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương là cần thiết, thông qua đó sẽ khảo sát nhu cầu mua, thuê, thuê mua, loại hình nhà ở, quy mô, giá cả, phương thức thanh toán… Điều tra hướng tới 4 nhóm đối tượng chủ yếu như: CBCNVC, lực lượng vũ trang, công an, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước; học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo; công nhân lao động làm việc tại các nhà máy xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương; những người lao động tự do tạm trú tại Bình Dương. Đây là 4 nhóm đối tượng chính cần tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ xem có nhu cầu về nhà ở xã hội không, nếu có thì diện tích như thế nào là hợp lý (trong khoảng 30 -70m2), giá cả để có thể mua, thuê, thuê mua bao nhiêu thì chấp nhận được… Từ đây mới tiến hành triển khai cụ thể kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội cho từng huyện thị, đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên này. Ngoài ra còn tính tới phương án có thể giao đất cho các đối tượng này tự xây nhà theo một thiết kế chung.

Hiện nay, một số DN đã đầu tư nhà ở cho công nhân lao động nhưng vì nhiều lý do nên rất ít công nhân vào ở mà đa phần chọn phương án thuê nhà trọ ở ngoài. Vì vậy việc lập phương án điều tra khảo sát phải được tổ chức kỹ, có chất lượng, nắm được ý thích của từng người (như thích ở nhà chung cư hay thấp tầng, thích ở nhà do nhà nước xây hay DN làm hoặc loại hình khác…), ông Trần Hồng Long – Giám đốc Sở Tư pháp góp ý thêm.

Nếu kế hoạch này thành công thì xem như là hướng đi đột phá trong công tác phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia và các đối tượng được nhà nước quan tâm sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước.

Theo Cao Cường (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.