Đến giữa năm 2011, Khu kinh tế Nhơn Hội đã có 9 dự án du lịch, dịch vụ được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 15.400 tỷ đồng. Nhưng tiến độ thực hiện các dự án diễn ra ì ạch, bế tắc khiến người dân thuộc khu vực bị giải phóng mặt bằng và lãnh đạo tỉnh Bình Định ngày càng sốt ruột.

Khu du lịch Bắc cầu Thị Nại đang trong quá trình xây dựng dang dở.


Chậm... toàn tập


Dự án vào loại “khủng” nhất tại Khu kinh tế Nhơn Hội phải kể đến dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Hội (tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát) do Công ty Du lịch và khách sạn Việt Mỹ (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư. Được cấp phép từ tháng 12-2006, dự án này có diện tích 325ha, vốn đầu tư giai đoạn 1 là 250 triệu USD. Theo nhà đầu tư thì đây là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, gồm trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, resort 5 sao, sân golf 18 lỗ, villa cao cấp, du lịch thể thao… và sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Tuy nhiên, việc triển khai dự án còn chậm so với tiến độ đề ra ban đầu vì còn vướng công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư Cát Tiến phục vụ cho việc di dời các hộ dân tại nơi quy hoạch dự án. Đến nay, chủ đầu tư chỉ mới được bàn giao 135 ha đất dự án, giá trị xây lắp mới đạt hơn 76,33 tỷ đồng.


Cũng hứa hẹn là một một khu du lịch khách sạn, resort có đẳng cấp quốc tế nhưng sau gần 2 năm khởi công, đến cuối tháng 7-2011, dự án Khu du lịch Hải Giang (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) mới tiêu tốn số tiền khoảng 23,7 tỷ đồng cho một hạng mục là tuyến đường dẫn vào khu vực dự án. Một con số rất nhỏ so với kinh phí cho hạng mục này được phê duyệt trong phương án tổng thể giải phóng mặt bằng Khu du lịch Hải Giang là 132,6 tỷ đồng và cũng chẳng thấm vào đâu so với tổng kinh phí cho cả dự án là 3.424 tỷ đồng. Thi công nhỏ giọt như vậy nên không ai dám khẳng định dự án có quy mô diện tích 656,25 ha này sẽ được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hải Giang hoàn thành đúng tiến độ thi công như dự kiến ban đầu là năm 2015?


Gần 4 năm sau ngày khởi công, đến nay, Khu du lịch Trung Lương (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát), do Công ty TNHH Mỹ Tài đầu tư, mới chỉ xây được tường rào và 4 nhà nghỉ. Theo quy hoạch, dự án này có diện tích 56ha, tổng kinh phí xây dựng khoảng 390 tỷ đồng và quá trình xây dựng dự án được thực hiện từ năm 2007 – 2010. Các dự án còn lại như dự án quần thể du lịch, lịch sử, sinh thái và tâm linh khu vực chùa Linh Phong, dự án Hòn Ngọc Việt Nam, dự án Khu du lịch Resort cao cấp phía Bắc… đều có tiến độ thực hiện rất chậm hoặc đang giẫm chân tại chỗ.


Gây áp lực đẩy nhanh dự án


Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định cho biết, hầu hết các dự án du lịch trong Khu kinh tế Nhơn Hội đều thực hiện rất chậm so với tiến độ do vướng khâu giải phóng mặt bằng hoặc thiếu vốn đầu tư. Các dự án du lịch, chủ đầu tư dự án tại Khu kinh tế Nhơn Hội đều đã được thẩm định rất kỹ càng nhưng đây là những dự án có vốn đầu tư lớn, quá trình thi công rất lâu dài nên không thể hoàn thành trong một sớm một chiều mà cần phải có thời gian.


Ông Toàn khẳng định: “Đối với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, vốn đầu tư không phải là vấn đề nhưng lại bị “tắc” ở khâu giải phóng mặt bằng. Những dự án còn lại thì do bị ảnh hưởng của lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ của Nhà nước… nên chủ đầu tư không thể vay vốn để triển khai dự án”.


Theo ông Toàn, để giải quyết tình trạng chậm triển khai các dự án du lịch tại Khu kinh tế Nhơn Hội, UBND tỉnh Bình Định đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện khẩn trương công tác kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án. Đối với các dự án thực hiện quá chậm tiến độ và nhà đầu tư thiếu năng lực, tỉnh Bình Định sẽ kiên quyết đình chỉ đầu tư, thu hồi giấy phép và giao lại cho các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín. Cuối tháng 7-2011, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Hải Giang lập tiến độ thi công và trong tháng 8-2011 phải đảm bảo ứng 30 tỷ đồng để ban quản lý chi trả bồi thường các hộ dân. Nếu nhà đầu tư không thực hiện, Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội đề xuất thu hồi dự án. UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Công ty Du lịch và khách sạn Việt Mỹ trong năm 2011 phải hoàn thành công tác lập dự án đầu tư Khu du lịch Vĩnh Hội và hồ sơ thiết kế kỹ thuật của một số công trình trên khu vực mặt bằng 135ha đã bàn giao cho nhà đầu tư để đến đầu năm 2012 phải tiến hành khởi công xây dựng…

Theo Hoàng Trọng (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.