Trong vài tháng gần đây, tranh chấp dẫn đến xung đột, chuyện tưởng chừng như bất bình thường, lại trở nên bình thường trong cuộc sống tại nhiều chung cư ở TP.HCM. Nguyên nhân gây ra là do hệ thống luật còn thiếu và nhiều kẽ hở.

Tranh chấp ở nhà chung cư khó xử lý được do luật pháp còn thiếu và chưa hoàn chỉnh. Ảnh: Bảo Chương

Thực tế, việc tranh chấp trong nhà chung cư một phần là do luật pháp nhà nước còn nhiều kẽ hở. Các quy định hiện nay cũng chưa đủ để giải quyết vướng mắc của nhà chung cư. Hiện nay, quy định của pháp luật vẫn còn thiếu cơ chế giám sát của Nhà nước đối với việc bàn giao căn hộ của chủ đầu tư. Pháp luật quy định chủ đầu tư chỉ được bàn giao nhà khi tất cả các hệ thống kỹ thuật của toà nhà được hoàn thiện và đạt yêu cầu về chất lượng, cũng như đảm bảo an toàn cho cư dân. Tuy nhiên, luật lại không có chế tài, thậm chí cũng không bắt buộc khâu hậu kiểm là một thiếu sót.

Đơn cử như: việc bộ Xây dựng đã ban hành thông tư 14 vào năm 2008, hướng dẫn phân hạng nhà chung cư. Thông tư này ra đời, nhiều người đã vội mừng khi cho rằng, người dân sẽ đỡ khổ vì nhiều khu chung cư sẽ bị mất “mác” cao cấp… tự phong. Tuy nhiên, sau gần ba năm có hiệu lực, chưa thấy có chung cư nào bị mất mác cao cấp, trong khi những hệ luỵ từ cái mác này thì ngày một nhiều.

Theo quy định của thông tư 14, cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của Trung ương và các địa phương hướng dẫn, triển khai thực hiện; định kỳ tổ chức kiểm tra và đôn đốc thực hiện. Đến nay, mặc dù tình trạng tranh chấp về phí dịch vụ, chất lượng chung cư vẫn diễn ra hàng ngày, nhưng vẫn chưa có chủ đầu tư nào bị xử lý vì tự ý “nâng hạng” để quảng cáo chung cư của mình là cao cấp.

Trong khi đó, hiện nay, Hà Nội và TP.HCM đang là những địa phương đi đầu trong việc thực hiện biểu phí chung cư, mà một trong những căn cứ quy định lại là hạng chung cư. Theo đó, chung cư được gọi là “cao cấp” có mức phí dự kiến cao gấp hai đến ba lần các hạng khác. Như vậy, các chủ đầu tư, ngoài việc quảng cáo chung cư là cao cấp để nâng giá bán kiếm lời, việc gắn mác cao cấp còn giúp cho việc áp phí chung cư ở mức cao tương ứng với mác của nó. Khi đó, thiệt hại lại đổ lên đầu người dân.

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland