Hà Nội hiện đang đứng đầu cả nước về tỷ lệ căn hộ chung cư xây dựng được so với nhà ở thấp tầng. Cũng là số 1, nhưng đáng buồn đó lại là số phần trăm tòa nhà chung cư cũ nát đã được cải tạo so với kế hoạch đặt ra. Thêm một số 1 đáng tiếc nữa. Đó là sau hơn 2 năm triển khai xây dựng, tới nay, cả nước mới chỉ hoàn thành 1.714 căn hộ dành cho người thu nhập thấp, tương đương... 1% so với kế hoạch đề ra!
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói, nếu chỉ trông vào lương, người nghèo đừng nghĩ đến nhà thu nhập thấp! Ông “chua” thêm, lương cỡ Bộ trưởng cũng phải mất 40 năm mới mua được nhà thu nhập thấp. Thế nên, dân văn phòng mới đùa nhau, Bộ trưởng còn thế, lương viên chức thì phải đi làm từ đời cha đến đời con may ra mới đủ tiền mua nhà thu nhập thấp ở Hà Nội.

Có hàng tá nguyên nhân dẫn tới chuyện nhà thu nhập thấp nhưng giá cao hay dự án chung cư cũ nát phải “đắp chiếu”. Tựu trung lại, đó là do lợi ích giữa các nhóm có liên quan chưa được cân bằng. Doanh nghiệp tham gia xây nhà giá rẻ thấy lợi ích chưa đủ nên phải bán với giá cao. Người dân chưa thấy được những lợi ích rõ ràng và chắc chắn từ việc phá nhà cũ, xây nhà mới nên chưa đồng thuận...


Nhà nước đã cố gắng đưa ra những chính sách nhằm cân đối lợi ích giữa 2 nhóm này nhưng do cấp dưới thực thi không đến đầu đến đũa nên thành ra cán cân vẫn bị lệch. Đáng nói là sự mất cân bằng đó đã kéo dài quá lâu, gây bức xúc hàng chục năm nhưng cơ quan tham mưu như Bộ Xây dựng vẫn chẳng đưa ra nổi giải pháp nào khả dĩ để kéo cán cân trở lại điểm cân bằng.


Trong khi chờ cơ quan có trách nhiệm “nắn nót” cân chỉnh chính sách, những dự án được vẽ hoành tráng trên giấy tiếp tục “treo” lửng lơ ở đâu đó. Và người dân đành nằm trong căn nhà chật hẹp, có tuổi đời 40-50 năm mà ôm giấc mộng về căn hộ rộng rãi, tiện nghi, hiện đại, khép kín...
Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.