Thay vì lại tiếp tục phải đẻ ra thêm một dự án tái định cư cho các hộ dân, thì nguyện vọng được hợp thức hóa diện tích đất của các hộ đang sử dụng tại ao Trưởng Tâu rất đáng được xem xét.



Một góc khu ao Trưởng Tâu, nơi các hộ dân đã sinh sống ổn định từ hàng chục năm nay

Như báo điện tử Công luận đã đưa tin, cuối năm 2009, UBND xã Tân Triều có Thông báo thu hồi khu đất tại ao Trưởng Tâu. Điều đáng nói, trong số 43 hộ dân đang sử dụng đất tại khu ao Trưởng Tâu chỉ có 27 hộ nhận quyết định thu hồi đất, những hộ còn lại được UBND xã “ưu ái” không ra thông báo thu hồi đất.

Theo nhiều người dân sống tại khu vực này, họ có nguyện vọng được hợp thức hóa diện tích đất đang sử dụng, thực hiện nghiêm chỉnh việc nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Họ đã nhiều lần làm đơn đề nghị giải quyết việc này nhưng chưa được xét duyệt, dù có đủ các điều kiện cần thiết…

Nhận định về việc này, luật sư Nguyễn Thắng, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, theo các quy định của pháp luật đất đai hiện hành, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang sẽ được cấp Giấy CNQSD đất nếu đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt, không có tranh chấp, sử dụng đất có hiệu quả thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 70 của Luật Đất đai.

Cũng theo luật sư Thắng, về nghĩa vụ tài chính thì theo quy định tại NĐ 84/2007, nếu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ trước ngày 15/10/1993, hiện có nhà ở, được xác nhận là đất không có tranh chấp thì thì người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở đang sử dụng; đối với diện tích đất ở ngoài hạn mức thì phải nộp tiền sử dụng đất…

Một điều khó hiểu là, ngày 5/5/2011, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định số 2032/QĐ/UBND về việc thu hồi 2744m2 đất tại xã Tân Triều. Quyết định này có ghi rõ đất thu hồi là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, UBND xã Tân Triều lại thu hồi đất ao Trưởng Tâu- mà theo lãnh đạo xã cũng như các giấy tờ thể hiện lại là đất công. Việc làm này khiến đông đảo người dân xã Tân Triều không khỏi hoài nghi về việc không không minh bạch của một số cán bộ lãnh đạo xã.

Hơn nữa, theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì 43 hộ dân sống tại ao Trưởng Tâu phần lớn đã sử dụng đất làm nhà ở và sinh sống ổn định suốt từ năm 1987 tới nay mà không hề xảy ra tranh chấp hay kiện cáo. Việc hợp thức hóa cho các hộ dân ở đây sẽ đạt được nhiều mục đích. Thứ nhất, nhiều hộ dân sẽ được an cư, yên tâm làm ăn vì hiện nay họ không có chỗ ở nào khác. Thứ hai, không phải di chuyển hay phá dỡ các công trình xây dựng, do đó sẽ tránh được sự lãng phí của cải không cần thiết cho xã hội. Thứ ba, Nhà nước sẽ thu được một khoản kinh phí từ việc nộp tiền sử dụng đất của các hộ dân.

Như vậy, thay vì lại tiếp tục phải đẻ ra thêm một dự án tái định cư cho các hộ dân sinh sống tại khu ao Trưởng Tâu (vì họ nay không có chỗ ở nào khác), đề nghị UBND TP Hà Nội đáp ứng nguyện vọng được hợp thức hóa diện tích đất của các hộ đang sử dụng tại ao Trưởng Tâu thay vì ra quyết định thu hồi.

Tuy nhiên, dư luận vẫn đặt câu hỏi, vì sao UBND xã Tân Triều không tham mưu, đề xuất với cấp trên về một việc làm hợp lý hợp tình như trên, trong khi sự việc xảy ra đã lâu và người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị?

Theo Như Thái (Nhà báo & Công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.