Trong khi rất nhiều người dân, công nhân, viên chức vẫn phải đi thuê nhà ở thì đó đây còn khá nhiều căn nhà tiền tỷ bỏ hoang. Đơn cử như căn nhà số 199 đường Đống Đa lâu nay không có người ở.
Theo những người sống chung quanh ngôi nhà này cho biết, căn nhà bỏ hoang gần 15 năm nay và theo ước tính của họ, giá trị hiện tại của nó cũng trên vài tỷ đồng. Không chỉ bỏ hoang, căn nhà còn trở thành một bãi rác, cây cối um tùm, trông quá nhếch nhác. Ông Trần Văn Phúc, người ở đối diện căn nhà nói: “Căn nhà có giá trị lớn như vậy mà bị bỏ hoang quá lâu, nay đã xuống cấp trầm trọng, có thể ngã đổ bất cứ lúc nào; nhất là cây bàng trong khuôn viên nhà không được ai chặt tỉa, cành lá sum suê, trở thành mối nguy hiểm cho những người xung quanh và cả những người đi đường. Còn bên ngoài ngôi nhà, người ta lấy các loại bao, bạt treo móc lên bờ tường, cổng nhà”.


Những căn nhà bạc tỷ bỏ hoang

Những căn nhà bạc tỷ bỏ hoang

Trên mặt tiền đường Ngũ Hành Sơn, đoạn ngã ba giáp với đường Bà Huyện Thanh Quan, tồn tại một khu nhà của Công ty Xây lắp Công nghiệp và Dân dụng Đà Nẵng có diện tích khá lớn đã bỏ hoang hơn 6 năm nay, với ngổn ngang rác rưởi, rêu mốc xanh rì, các tấm lợp đã bị tháo gỡ, phòng ốc, nhà cửa hoang phế “thi gan” cùng nắng mưa. Trong các căn phòng là điểm tập kết bàn ghế của những người bán bún, bán cà-phê. Cửa khóa hư hỏng và thành nơi phóng uế.

Thậm chí phía sau khu nhà trở thành nơi để đồ đạc và chăn nuôi của nhiều người. Một người dân sống gần kề khu nhà tiếc nuối: “Nhìn khu nhà rộng lớn, trị giá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang, hư hỏng mà xót xa. Sao người ta lãng phí đến thế?”. Ông Phan Văn Thành, tổ trưởng tổ dân phố 32, phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn) cho biết: Khu nhà có 2 mặt tiền với diện tích sử dụng lớn. Trước đây khu nhà thuộc quyền sử dụng của Công ty Xây lắp Công nghiệp và Dân dụng Đà Nẵng, do làm ăn thua lỗ bị phá sản, nghe đâu được giao lại cho Nhà nước, song không hiểu sao lại bỏ hoang hơn 6 năm nay, trở thành nơi bán bún, bán cà-phê, bán bánh xèo của những hộ dân gần đó. Ngoài việc bị bỏ hoang, tài sản hư hỏng, gây mất mỹ quan đô thị, khu nhà còn tiềm ẩn về tệ nạn xã hội và an ninh trật tự địa bàn.

Tình trạng nhà bỏ hoang không người ở, nhà công sở, nhà công ty phá sản bỏ phế không ít đã gây ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế, xã hội, gây lãng phí rất lớn về tài nguyên đất, lãng phí về tiền của nhân dân, của xã hội, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh xã hội và môi trường đô thị tại địa phương. Với một đô thị được xếp vào loại “tấc đất tấc vàng” thì đây là một sự lãng phí lớn.

Theo lãnh đạo Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, đối với những căn nhà bỏ hoang không thuộc quyền quản lý của Nhà nước thì các ngành chức năng cũng đành bó tay, vì đây là nhà thuộc quyền sở hữu tư nhân. Nói như vậy, đồng nghĩa với việc thừa nhận việc nhà bỏ hoang lâu năm mà không có một chế tài nào để quản lý. Phải chăng, nguyên nhân chủ yếu là do Nhà nước chưa có chế tài cụ thể để chống đầu cơ đất đai, bất động sản, nên để xảy ra nghịch lý: Người thiếu nhà để ở, người thừa nhà bỏ hoang.
Theo Phương Uyên (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.