Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa đưa ra dự kiến những tiêu chí và đề xuất di dời những cơ sở y tế, giáo dục ra ngoài nội thành Hà Nội.

Đối với hệ thống các cơ sở y tế trong 4 quận nội thành, theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc có một số bệnh viện phải di dời chuyển đổi chức năng và xây dựng cơ sở mới. Đó là những cơ sở điều trị bệnh truyền nhiễm, nấm nằm trong khu vực mật độ dân cư quá dày đặc; có tính chất độc hại, mức độ lây nhiễm cao, lượng chất thải y tế lớn không có khả năng xử lý, bệnh viện đa khoa có khoa lây không đủ điều kiện cách ly theo quy định.

Danh sách một số Viện nghiên cứu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất di dời.

Ngoài ra, còn những cơ sở nằm trong nhóm tiêu chí phải xây dựng cơ sở 2 nằm ngoài khu vực nội thành. Đó là những bệnh viện nằm trong khu vực hạn chế phát triển, có mức độ gây quá tải về hạ tầng cao; Quy mô quá nhỏ, không có điều kiện mở rộng và cải tạo; Có tính chất tạm bợ, không ổn định, không có điều kiện phát triển; Có nhu cầu phát triển cần quỹ đất lớn xây dựng tại các khu mới phát triển của thành phố, cơ sở hiện tại chưa đầu tư xây dựng lớn.

“Các cơ sở cũ sẽ được nâng cấp, cải tạo, chuyển đổi thành các cơ sở nghiên cứu hoặc dịch vụ khám chữa bệnh chủ yếu phục vụ dân cư khu vực đô thị trung tâm. Ngoài ra có thể chuyển đổi thành các khu trường học, công viên canh xây, bãi đỗ xe…” - ông Nguyễn Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết.

Hiện nay trong phạm vi 4 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình) có 43 cơ sở y tế cần được xem xét di dời, trong đó có 13 bệnh viện cấp Trung ương, 4 bệnh viện Bộ Ngành, 13 Viện nghiên cứu, và 13 bệnh viện cấp Thành phố.

Đối với các cơ sở giáo dục, sẽ có 5 tiêu chí xét di dời.

Theo đó, các trường nằm ở vị trí có các tuyến giao thông quan trọng, khu vực sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm… không phù hợp với môi trường giáo dục. Các trường nằm trong khu vực định hướng phát triển chiến lược đô thị, cần phải chuyển đi.

Thứ hai, về môi trường: Tốc độ phát triển quy mô đào tạo nhanh, trong điều kiện cơ sở vật chất lại hạn chế, tại các khu vực ký túc xá, dịch vụ sinh hoạt… hình thành tự phát các dịch vụ như nhà ở cho thuê, dịch vụ hỗ trợ học tập…


Mô hình quy hoạc khu ĐH Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc (Ảnh minh họa)

Thứ ba, tiêu chí quy mô đất đai: Dựa trên diện tích đất đai xây dựng và nhu cầu phát triển của trường, điều kiện cơ sở vật chất hiện có, khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển (đất dành cho giảng đường, khu vực thư viện, thí nghiệm…)

Thứ tư, tiêu chí lịch sử phát triển: Thời gian hình thành và phát triển trường, vai trò của trường đối với không gian đô thị. Các trường có lịch sử phát triển lâu đời, trải qua các giai đoạn lịch sử, đóng vai trò là di sản đô thị như ĐH Tổng hợp, ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm…

Thứ năm, ngành nghề và lĩnh vực đào tạo: Ngành nghề đào tạo của hệ thống các trường ĐH, CĐ luôn thay đổi, phát triển theo sự phát triển của xã hội, nhiều ngành nghề mới ra đời…

Theo những tiêu chí kể trên, những trường có quy mô diện tích hiện tại từ 2ha trở lên sẽ được giữa nguyên, nhưng phải cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp, giảm quy mô đào tạo nhằm đạt chỉ tiêu 20m2/1 sinh viên.

Các trường “đặc thù” có quy mô nhỏ hơn 2ha, nhưng chỉ tiêu đạt 20m2/1 SV, có thể cho phép nâng cấp, cải tạo, khuyến khích sáp nhập các trường nhằm đạt quy mô đất đai.

Các trường có quy mô nhỏ hơn 2ha (trừ những trường “đặc thù”), cần di dời ra ngoài đô thị trung tâm.

Danh sách và phương án các trường ĐH, CĐ phải cải tạo, di dời theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

Ông Nguyễn Tuấn Định cho biết thêm: “Với những cơ sở giáo dục không phải di dời, phải cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn. Với những cơ sở di dời một phần sẽ được cải tạo, nâng cấp, tập trung cho công tác nghiên cứu, hợp tác quốc tế, một phần được chuyển đổi sang mục đích đô thị khác. Vị trí những trường đã chuyển đi sẽ được chuyển đổi sang chức năng phục vụ đô thị, như công viên cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ…”.

Phát biểu chỉ đạ tại buổi họp xây dựng hệ thống trường ĐH, CĐ tại cùng thủ đô Hà Nội do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 30/11, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, việc di dời một phần hay toàn bộ là bắt buộc, không bàn lùi.

Cafeland.vn - Theo Bee
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland