Bài 2: Đổi mới cách làm quy hoạch Thực tế nhức nhối nêu trong bài trước đã và đang được UBND TPHCM giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, đề xuất hướng giải quyết. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc và ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM.

>> Những bất cập trong quy hoạch tại TPHCM - Bài 1: Nghịch lý thừa, thiếu

Ông TRẦN CHÍ DŨNG: Linh hoạt trong cách lập và thực hiện quy hoạch

- PV: Thưa ông, nhiều quận, huyện cho biết “đất đai có hạn, dự án đã được duyệt”, trong khi đó các chỉ tiêu về đất dành cho các công trình công cộng cũng đã được quy định “cứng” trong nhiều văn bản về xây dựng của Bộ Xây dựng. Sở Quy hoạch - Kiến trúc dự định đề xuất tham mưu cho UBND TPHCM giải quyết tình trạng “thừa, thiếu” trong quy hoạch như thế nào?

- Đây là thực tế phát sinh từ sự chưa đồng bộ khi làm quy hoạch chung. Đúng ra, khi làm quy hoạch chung phải tích hợp được tất cả các thông số của các quy hoạch ngành, các quy hoạch chi tiết và cân đối chúng trong nhiệm vụ và yêu cầu của quy hoạch chung. Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, để giải quyết buộc phải điều chỉnh lại những quy hoạch chưa phù hợp hoặc tìm kiếm thêm nhiều giải pháp thực hiện quy hoạch linh hoạt khác. Ví dụ, để có thêm diện tích đất cho bãi đậu xe, các địa phương phải điều chỉnh lại quy hoạch một số khu dân cư mới theo hướng tăng thêm diện tích cho bãi đậu xe hoặc cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư xây dựng các hầm ngầm dưới các cao ốc cho xe lưu đậu. Ngoài ra, các địa phương cũng có thể nghiên cứu xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới các công viên trong địa bàn…

Với vị trí trung tâm kinh tế của cả nước, TPHCM có sức hút đặc biệt đối với một bộ phận không nhỏ dân cư ở các tỉnh thành khác. Do vậy, nếu chỉ sử dụng đơn thuần không gian trên mặt đất, TPHCM sẽ rất khó đủ đất để thực hiện tất cả các yêu cầu về xây dựng. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang nghiên cứu các giải pháp linh hoạt nêu trên để trình UBND TPHCM xem xét.

- Quy hoạch chung của TPHCM mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2010 và nhiều quận, huyện đang còn làm quy hoạch chi tiết 1/2000, bây giờ lại nói đến chuyện điều chỉnh quy hoạch, liệu có làm người dân lo lắng?

- Chính những bất cập hiện nay làm cho công tác lập quy hoạch không thể tiến hành nhanh và có chất lượng, mới làm cho người dân lo lắng. Hơn nữa, việc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp hơn với thực tế là điều đã được luật pháp cho phép. Nếu không có vấn đề gì, bình thường 3-5 năm các địa phương cũng phải rà soát lại quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết 1/500 để điều chỉnh lại cho thực tế hơn, hiệu quả hơn.


Do quy hoạch thiếu bãi đậu xe nên lòng đường Phan Bội Châu, quận 1, biến thành bãi đậu xe. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Ông NGUYỄN TRỌNG HÒA: Quy hoạch theo phân khu

- Cách giải quyết hay nhất là nên rà soát lại quy hoạch theo hướng làm quy hoạch phân khu thay vì làm quy hoạch theo địa giới hành chính. Cơ sở để xác định các phân khu là điều kiện tự nhiên, nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố nói riêng và vùng TPHCM nói chung. Có những phân khu có thể cho tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, có những khu cho phát triển nhà ở nhưng cũng có những khu… không cho phát triển gì, chỉ để bảo tồn như khu rừng ngập mặn Cần Giờ chẳng hạn. Hiện nay Luật Quy hoạch đô thị đã có hiệu lực và đây là cơ sở quan trọng để triển khai cách làm quy hoạch theo hướng phân khu.

- Thưa ông, nhưng hiện nay hầu hết các quận, huyện đã và đang tiến hành làm quy hoạch trên cơ sở địa giới hành chính của mình?

- Có thể giải quyết vấn đề này một cách dung hòa là vẫn giữ quy hoạch theo địa giới hành chính và bổ sung thêm quy hoạch phân khu. Các quận, huyện khi thực hiện quy hoạch của mình sẽ phải căn cứ thêm vào quy hoạch phân khu. Điều này có nghĩa các quận, huyện vẫn làm quy hoạch để có cơ sở quản lý phát triển đô thị, nhưng đồng thời phải tuân theo các quy định trong quy hoạch phân khu - một hình thức quy hoạch có cân nhắc đến lợi thế chung của cả thành phố và có tính chất tổng thể hơn.

Để phát triển bền vững phải tính đến sự phát triển đồng bộ của cả thành phố trên cơ sở thế mạnh của từng địa phương. Địa phương nào có thế mạnh về du lịch như khu vực Cần Giờ thì được ưu tiên phát triển mạnh về du lịch. Khu vực Củ Chi đất tốt, ưu tiên phát triển đô thị… Nếu rải ra cho mỗi quận, huyện một cách phân tán, mỗi nơi thứ gì cũng có (sản xuất, thương mại, du lịch…) thì không phát huy được hết thế mạnh của từng địa phương, cũng khó tạo được sức mạnh chung của cả thành phố

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland