Có trong tay “bửu bối” là Thông báo số 18/UBND-BBT ngày 29-1-2011 của UBND TP Vũng Tàu về thu hồi đất thực hiện Dự án Metropolitant, bà Ngô Thị Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT và Đỗ Thùy Linh (con gái bà Phượng), Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc An Khang đã ký hàng trăm hợp đồng góp vốn dưới danh nghĩa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở trên đất với số tiền gần 400 tỷ đồng.

>> Bài 1: Siêu dự án… trên giấy

Không những thế, dưới danh nghĩa là Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khang Linh, mẹ con bà Phượng còn ký hợp đồng huy động vốn của khoảng 600 cá nhân khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng tại Dự án Khu liên hợp nhà ở Khang Linh, phường 10, TP Vũng Tàu. Rất nhiều hộ dân đã “trắng tay” từ lời cam kết trong các hợp đồng được hưởng những lô đất có khả năng sinh lợi gấp 4, 5 lần so với giá thị trường…

Tiền trao nhưng cháo... chưa nấu

Ông Trần Văn Học (ngụ P8, TP Vũng Tàu) và hàng trăm hộ dân khác khi nghe tin mẹ con bà Phượng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã chết lặng người vì số tiền hàng tỷ đồng bỏ ra hơn 3 năm qua giờ có nguy cơ mất trắng. Ông Học nói: “Theo hợp đồng góp vốn, sản phẩm mà Công ty CP Địa ốc An Khang sẽ bàn giao cho tôi là căn nhà LK3-13 liên kế, diện tích đất 126m², diện tích sàn xây dựng 423,66m², tổng giá trị hợp đồng là 2.155.980.000 đồng. Ngay khi hợp đồng góp vốn được ký kết, chủ đầu tư đã bắt phải nộp tiền giai đoạn 1 là 885 triệu đồng, nhưng hơn 3 năm qua đất chẳng thấy đâu”.

Khu liên hợp nhà ở Khang Linh nằm ngay mặt tiền đường quốc lộ 51B mới được mở.

Cũng với hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở trên đất, ông Nguyễn Văn Thịnh (ngụ P2, TP Vũng Tàu) còn bỏ ra 2,2 tỷ đồng để tham gia vào Dự án Metropolitant và Dự án Khu liên hợp nhà ở Khang Linh. Trong bản hợp đồng góp vốn mà ông Thịnh đưa cho chúng tôi xem có kèm theo bản vẽ tổng thể và chi tiết lô đất tại Dự án Metropolitant và cam kết tiến độ giao đất được thực hiện đến ngày 15-12-2012. Thế nhưng, đến nay tiền đã trao và chủ đầu tư hứa hẹn rất nhiều lần vẫn không thấy đất ở đâu. Điều đáng nói là bản đồ chi tiết mà chủ đầu tư đưa ra được ông Thịnh xác định lại trên thực địa mới té ngửa là khu đất đó không có thực, lô LK5-25 nằm cách trục đường quốc lộ 51B khoảng 300m là khu dân cư hiện hữu phường 11, TP Vũng Tàu.

Tìm hiểu trong các bản hợp đồng góp vốn chúng tôi thấy có nhiều điều khoản rất khó hiểu. Cụ thể, khoản 1.4, điều 1 ghi: Kể từ ngày có quyết định khởi công, số tiền góp vốn đầu tư dự án sẽ được xem như khoản nộp trước cho số tiền thanh toán theo tiến độ hợp đồng mua nhà. Trong khi đó, giai đoạn 1 góp vốn đầu tư lại được khoản 2.1.1, điều 2, quy định là giá trị vốn góp để đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên nền đất. Rất nhiều cá nhân đã mất tiền ở điều khoản này, vì tiền đã nộp nhưng hạ tầng kỹ thuật chẳng có gì ngoài những khu đất cỏ mọc um tùm, trên thực tế lại là đất chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.
Hay giai đoạn 2 góp vốn xây dựng nhà, người góp vốn phải nộp tiền trước, đến khi hoàn thành căn nhà theo thiết kế thì hai bên mới tiến hành ký hợp đồng mua bán nhà và thực hiện các nghĩa vụ tiếp theo để được công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Quy định “chết người” này cũng khiến nhiều hộ dân đứng ngồi không yên với số tiền đã đóng cho chủ đầu tư nhưng nhà, đất hơn 3 năm qua chẳng thấy đâu, trong khi mẹ con bà Phượng lại đem hàng trăm tỷ đồng vốn góp này đi đầu tư ở các dự án khác, hoặc chiếm dụng cho mục đích cá nhân…

Hai lần “móc túi” người góp vốn

Tại Dự án Khu liên hợp nhà ở Khang Linh, chúng tôi còn bất ngờ hơn bởi hành vi “móc túi” người góp vốn thực hiện dự án của mẹ con bà Phượng dưới danh nghĩa chủ đầu tư thông qua Công ty TNHH Khang Linh. Theo điều tra riêng của chúng tôi, đến thời điểm hiện nay đã có khoảng 600 cá nhân ký hợp đồng góp vốn vào dự án này, trong đó có nhiều người đã góp vốn giai đoạn 2 và xây nhà ở hơn 4 năm nay. Theo cam kết tại biên bản họp với các hộ dân ngày 13-6-2012, trong vòng 75 ngày Công ty TNHH Khang Linh phải hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô đất trong dự án. Công ty TNHH Khang Linh sẽ đứng tên quyền sử dụng đất, sau đó trong vòng 3 tháng sẽ thực hiện tách sổ cho từng hộ để làm thủ tục hợp thức hóa nhà. Tin vào lời cam kết này, nhiều hộ dân tiếp tục nộp tiền giai đoạn 2 để được chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán nhà.

Thế nhưng, sự việc lại hoàn toàn khác. Theo ông Nguyễn Ngọc Năm, tổ trưởng tổ dân phố 30, KP 2, P10, đại diện cho hơn 100 hộ dân tại Khu dân cư Khang Linh, sau khi mẹ con bà Phượng bị bắt, nhiều người đã tìm gặp đại diện Công ty TNHH Khang Linh để hỏi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bất ngờ khi biết khu đất và nhà của mình đã được thế chấp cho ngân hàng. Trong đó có trường hợp của ông Năm với bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BM510025 do UBND tỉnh BR-VT ký ngày 19-2-2013 trên lô D23 đúng với căn nhà gia đình ông xây dựng và về ở từ năm 2009 lại mang tên Công ty TNHH Khang Linh. Mặt sau của giấy chứng nhận ghi nội dung thay đổi được thể hiện đã thế chấp cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ngày 25-2-2013, chỉ sau 6 ngày lô đất và căn nhà của ông được UBND tỉnh BR-VT cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Khang Linh. Ông Năm cho biết, đến nay đã xác định được 106 trường hợp nhà đất đã có giấy chứng nhận mang tên Công ty TNHH Khang Linh, nhưng đã thế chấp ngân hàng vay số tiền ước khoảng gần 500 tỷ đồng. Như vậy, theo ông Năm và nhiều hộ dân tại đây viết trong đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an, mẹ con bà Phượng đã hai lần “móc túi” người góp vốn vào dự án, và kết cục căn nhà mà mình đang ở đã đóng hàng tỷ đồng đang thuộc về ngân hàng.

Bài 3: “Ăn” cả đất rừng 327

Hoài Nam (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.